Phó Thủ tướng: Chưa triển khai quy hoạch bán đảo Sơn Trà trong 3 tháng tới

Thứ hai, 29/05/2017, 08:33
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất chưa triển khai quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong 3 tháng tới để UBND TP.Đà Nẵng làm việc với nhà đầu tư và trả lời chính thức có chấp nhận kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là giữ nguyên trạng, không xây dựng thêm khách sạn, resort tại đây nữa hay không…

Chiều 28/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc làm việc với các Bộ, ngành và UBND TP.Đà Nẵng về vấn đề này.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, thời điểm Bộ này phối hợp cùng UBND TP.Đà Nẵng lập quy hoạch bán đảo Sơn Trà là tháng 12/2013. Hiện trạng khi đó, Sơn Trà đang là điểm nóng thu hút đầu tư để phát triển du lịch, lượng khách du lịch tăng nhanh chóng. Khi đó, có 18 dự án đầu tư đã được thành phố triển khai với 11 dự án có các phòng lưu trú khai thác, tổng quy mô dự tính khoảng 5000 phòng.

Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan và UBND TP.Đà Nẵng.

Quá trình xây dựng quy hoạch này, Thứ trưởng Ái khẳng định, Bộ đã phối hợp với Đà Nẵng trong tất cả các khâu, tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành liên quan (có 11 Bộ, ngành tham gia ý kiến). Bộ đã tổ chức thẩm định dự thảo quy hoạch và trình Thủ tướng phê duyệt. Bản quy hoạch sau đó được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ban hành cuối năm 2016 và được công bố giữa tháng 2 năm nay.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch nhấn mạnh, như vậy, bản quy hoạch Sơn Trà được lập, trình, duyệt theo đúng quy định. Theo đó, quy mô đầu tư du lịch tại khu vực được quyết định giảm từ mức 5000 xuống còn 1600 phòng lưu trú. Các công trình xây dựng có hoạt động lưu trú đều nằm ngoài ranh giới khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Nói về đề xuất của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà như hiện nay với công suất khai thác chỉ khoảng 300 phòng khách sạn để tránh “cắt nát” khu vực, Thứ trưởng Ái cho rằng, việc này có thể dẫn đến hệ quả là một số dự án đang xây dựng dở dang do UBND cấp phép trước đó phải tháo dỡ toàn bộ, những dự án đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai thì phải dừng. Đây là vấn đề rất phức tạp với Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nêu quan điểm, có nhiều giải pháp để có thể tăng hơn nữa quy mô đầu tư, xây dựng ở Sơn Trà mà vẫn đảm bảo yêu cầu bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên khu vực bán đảo vì theo quy hoạch được duyệt, mật độ xây dựng ở đây cũng chỉ 10%. Thêm nữa, việc khu trú, không đưa phương tiện giao thông vào bán đảo để tránh ô nhiễm cũng đã được tính đến.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, bản quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà chưa được triển khai trên thực tế. Thực tế, từ năm 2013 tới nay, không có thêm dự án đầu tư nào được cấp phép vào Sơn Trà. Việc quản lý, xây dựng các dự án đã được cấp phép trước đó thuộc thẩm quyền và cũng là trách nhiệm giải quyết của Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nếu có đề nghị tăng quy mô đầu tư tại Sơn Trà lên trên 1.600 phòng thì tôi cũng không chấp nhận".

Nói về kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Phó Thủ tướng cho rằng, thành phố cần chủ động xem xét các vấn đề để báo cáo với Thủ tướng về việc này cùng với những kiến nghị cụ thể.

“Thay vì trước đây cấp phép là 10, bây giờ Hiệp hội muốn giảm xuống 1 thì UBND TP.Đà Nẵng có chấp nhận không? Nếu không chấp nhận giảm xuống 1 thì giảm bao nhiêu. Đương nhiên phải xuống dưới 3 như quy hoạch đã được phê duyệt rồi. Còn nếu có đề nghị trên 1.600 phòng thì tôi cũng không chấp nhận và Đà Nẵng cũng khẳng định không có đề nghị hơn vì đã đồng ý với quy hoạch rồi” – Phó Thủ tướng nói.

Chia sẻ với Đà Nẵng về việc cần thời gian để làm việc với các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng đồng ý ra hạn định 3 tháng để trước 30/8/2017, Đà Nẵng phải có văn bản chính thức trả lời, báo cáo Thủ tướng là có chấp nhận kiến nghị của Hiệp hội Du lịch thành phố là giữ nguyên trạng, không xây dựng thêm cơ sở lưu trú mới tại Sơn Trà hay không, “nói cách khác là có chấp nhận giảm tiếp nữa số phòng lưu trú trên bán đảo không và giảm tới mức nào cụ thể”.

Trong 3 tháng đó, Phó Thủ tướng cũng quán triệt chưa triển khai quy hoạch để việc tiếp thu ý kiến được khách quan.

“Chúng ta cũng không lo ngại rằng trong 3 tháng tới, khi bản Quy hoạch này chưa được triển khai, thì liệu rằng các dự án đã được cấp phép trước đây sẽ ồ ạt làm để cho xong hết không. Bởi vì lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất từ 16/5, tất cả mọi quyết định liên quan đến các dự án đều phải được thông qua Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về đều được chúng ta giám sát” - Phó Thủ tướng chốt lại.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích