Nga chứng minh phương Tây né tránh vụ tấn công hóa học

Thứ ba, 30/05/2017, 18:48
Nga đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy phương Tây, trong đó có Mỹ, Anh và Pháp đang tìm cách né tránh vụ tấn công hóa học ở Syria.

Phái bộ OPCW nhiều lần trì hoãn đến Khan Shaykhun

Vụ tấn công bằng vũ khí hoá học diễn ra tại thị trấn Khan Shaykhun tại tỉnh Idlib của Syria hồi tháng 4 năm nay khiến 80 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, đã gây rúng động với dư luận thế giới về sự tàn bạo.

Tuy nhiên, lực lượng nào thực hiện vụ tấn công tàn bạo ấy thì chưa thể xác định và không dễ xác định trong một cuộc chiến phức tạp như hiện nay tại Syria.

Mới đây Nga đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc phương Tây đang né tránh vụ việc và không thực lòng tìm ra thủ phạm thực sự của vụ tấn công.

Theo Moskva, ngày 23/5 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc thảo luận thường kỳ về  “hồ sơ hóa học” Syria.

Nga cho rằng phương Tây đang né tránh điều tra vụ tấn công hóa học tại Syria hôm 4/4

Tuy nhiên đại diện Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Pháp đã cố gắng phản đối những nỗ lực tìm hiểu tính xác đáng của phán quyết mà họ đưa ra “vắng mặt” về tội lỗi dường như không thể chối cãi của chính quyền Assad tại Khan Shaykhun.

Điện Kremlin cho hay, phái bộ của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) về xác minh các yếu tố sử dụng vũ khí hóa học (MUFS), hết lần này đến lần khác trì hoãn chuyến đi đến Khan Shaykhun dựa vào điều kiện không thuận lợi về mặt an ninh.

Trong khi đó, lãnh đạo của Cơ chế hỗn hợp OPCW- Liên Hợp Quốc về điều tra các trường hợp sử dụng vũ khí hóa học ở Syria (CMP) chỉ chăm về soạn thảo kế hoạch điều tra, trong đó sẽ xác định những địa điểm cần đến thăm, phỏng vấn ai và yêu cầu những tài liệu gì.

“Việc điều tra vụ việc phải tiến hành thận trọng nhất, chặt chẽ trong khuôn khổ nhiệm vụ của CMP và MUFS đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và OPCW phê duyệt, sử dụng tất cả các hoạt động điều tra, các phương pháp và nội quy đã được đề cập trong các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ và Công ước về cấm vũ khí hóa học (CWC).

Việc đến thăm Khan Shaykhun và cả "Shayrata" là nhất thiết, có nghĩa là, những địa điểm thực hiên các hành động dã man, cũng như công trình dường như có quan hệ trực tiếp với sự việc này.

Hoàn toàn không thể chấp nhận thái độ vô đạo đức đã hình thành trong hoạt động của CMP và MUFC, khi các cuộc điều tra được thực hiện từ xa, căn cứ vào những lời khai của nhân chứng không rõ ràng, và đôi khi của cả "các nạn nhân giả mạo”, Moskva nhấn mạnh.

Nga yêu cầu phương Tây trả lời nghi vấn

Trong thông báo phát đi, Nga tiếp tục kêu gọi các đối tác phương Tây trả lời một số vấn đề cụ thể.

Cụ thể như: liệu có tuân thủ các thủ tục cơ bản hoạt động liên tục khi lấy mẫu y sinh và các mẫu khác cho CWC nhằm đảm bảo độ nguyên vẹn của các vật chứng. Liệu đã đến lúc chấm dứt đưa ra những kết luận buộc tội vô căn cứ dựa trên các tài liệu video được dàn dựng, đạo diễn đơn giản, các thông tin sai lệch khác, mà phe đối lập Syria nhẫn tâm và những người bảo hộ nước ngoài cung cấp tràn lan cho CMP và MUFS?

Theo Moskva, đầu tháng 4, chính quyền Tổng thống Assad đã đưa ra đảm bảo chính thức việc tiếp cận an toàn cho các chuyên gia của MUFS.

Nga yêu cầu phương Tây trả lời các nghi vấn liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học

Ngoài ra, Damascus đã yêu cầu tổ chức ngay lập tức chuyến thăm sau khi xác nhận sẵn sàng hoàn thành nghĩa vụ của mình theo mục 12 của nhiệm vụ (điều khoản tham chiếu) MUFS và các điều khoản của mục 15 Phần XI của Phụ lục kèm theo CWC về kiểm tra.

“Đoàn thanh tra OPCW có quyền tiếp cận với bất kỳ và tất cả các khu vực, những nơi có thể bị ảnh hưởng bởi giả thiết sử dụng vũ khí hóa học. Như vậy, tất cả các điều kiện tiên quyết để tổ chức chuyến thăm từ quan điểm bảo đảm an toàn và thực hiện nghĩa vụ trong khuôn khổ Công ước đã được tạo dựng.

Với điều này phản ánh sự tiêu cực thái quá của CMP và quan điểm tách biệt của ban lãnh đạo MUFS cho rằng, chuyến thăm tới căn cứ không quân không thuộc thẩm quyền của MUFS”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Ngoài ra Nga cũng đề nghị cùng MUFS tiến hành điều tra tình hình tại căn cứ không quân “Shayrat” có sự tham gia của cả CMP.

“Không chỉ chúng tôi, mà còn một loạt các quốc gia khác coi việc đến thăm Shayrata là cần thiết, xuất phát từ các yếu tố và hoàn cành đã rõ ràng đến thời điểm hiện tại.

Chúng tôi yêu cầu ban lãnh đạo CMP và Ban thư ký kỹ thuật của OPCW thông qua các biện pháp cấp thiết để khắc phục tình hình đã xẩy ra, ngay lập tức cử chuyên gia của mình đến Khan Shaykhun và Shayrat để nghiên cứu toàn diện và vô tư tất cả các tình tiết vụ án và thông qua các hoạt động khác được ghi trong nhiệm vụ của họ”, Moskva nhấn mạnh.

Theo chính quyền Tổng thống Putin, việc này nhằm phát hiện ở mức độ tối đa có thể các cá nhân, tổ chức, các nhóm hoặc chính phủ, đã sử dụng hóa chất, bao gồm clo hoặc bất kỳ hóa chất có độc tố nào, để làm vũ khí tại Cộng hòa Arap Syria.

Tiếp tục tránh né điều tra đầy đủ sẽ đặt ra nghi vấn về năng lực hành vi của CMP và MUFS, mà theo đó sẽ là tính hợp lý của việc tiếp tục tồn tại của những cơ quan này”, Moskva cảnh báo.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích