7 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình: Không thể rủi ro cùng lúc với 18 người

Thứ ba, 30/05/2017, 14:20
Bên hành lang Quốc hội sáng 30.5, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan - một chuyên gia trong lĩnh vực y tế đã có những trao đổi với báo chí về vụ việc 7 bệnh nhân chạy thận nhân tạo bị tử vong ở Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc 7 bệnh nhân chạy thận nhân tạo bị tử vong.

"Tôi có trao đổi với một số bệnh viện, ở đây 18 người cùng bị một lúc là chuyện chưa từng có xảy ra. Nếu nói rủi ro thì vô lý vì không thể rủi ro cùng lúc từng đó người. Không lọai trừ khả năng nước, vệ sinh ống, hệ thống, các hóa chất kháng khuẩn... có vấn đề. Mặc dù chưa có kết luận chính thức nhưng tôi nghi ngờ là những cái đó" - đại biểu Lan nói.

Theo đại biểu Lan, nếu nói do thuốc thì vô lý vì mỗi người sử dụng các loại thuốc khác nhau.

Còn đại biểu Quốc hội Bùi Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết: "Hiện tại, có 7 bệnh nhân tử vong và 1 bệnh nhân rất nặng. Bệnh nhân này đang được điều trị tích cực, lọc máu liên tục".

"Còn lại 10 bệnh nhân đã chuyển về Bệnh viện Bạch Mai trong đêm. Ngoài ra còn có 126 bệnh nhân lọc máu chu kỳ, hôm nay đến kỳ lọc máu của hơn 60 bệnh nhân. Lúc sáng nay, chúng tôi đã chuyển các bệnh nhân này về Viện Thận và Bạch Mai. Hướng là dừng hoạt động của khoa đó để điều tra tìm nguyên nhân chính xác, họp hội đồng chuyên môn. Các bệnh nhân chạy thận ở tỉnh, chúng tôi sẽ đưa hàng ngày xuống Hà Nội chạy thận bao giờ tìm được nguyên nhân, khắc phục xong mới tiếp tục hoạt động của khoa này" - đại biểu Hằng nói.

Đại biểu Hằng cho biết thêm: "Chúng tôi cũng đã có hỗ trợ bước đầu cho các bệnh nhân tử vong, bệnh nhân điều trị. Với các bệnh nhân đi điều trị đưa xuống Hà Nội, sẽ hỗ trợ xe đưa đón.

"Đây là điều không ai muốn và chưa từng có, chúng tôi vô cùng đau xót. Có những bệnh nhân đã 10 năm chạy thận ở khoa, họ như người nhà của y, bác sỹ tại khoa" - đại biểu Hằng chia sẻ.

Vẫn theo đại biểu Hằng, sau khi vụ việc xảy ra làm 7 bệnh nhân tử vong, thực sự các bác sỹ cũng đang khá hoang mang. "Họ đã chạy thận, điều trị cho hàng nghìn ca rồi. Chiều nay, chúng tôi sẽ rà soát, nếu có sai thì sẽ xử lý. Đây là trường hợp nghiêm trọng, chưa từng có" - đại biểu Hằng cho biết.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn