Ào ạt hút cát sông Ba: Tạm dừng vận chuyển cát ra ngoài tỉnh

Thứ bảy, 10/06/2017, 09:07
Sau khi PV ngày 9.6 phản ánh tình trạng ào ạt hút cát sông Ba rồi chuyển tới cảng Vũng Rô để “xuất” vào Nam, UBND tỉnh Phú Yên đã tạm dừng vận chuyển cát ra ngoài tỉnh.

Núi cát được tập kết tại cảng Vũng Rô

Chiều 9.6, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, đã ký văn bản hỏa tốc giao cho Công an tỉnh Phú Yên chủ trì cùng với Sở GTVT, Sở TN-MT, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Cảng vụ Quy Nhơn tại Vũng Rô và các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, tạm dừng ngay việc vận chuyển cát vật liệu thông thường ra ngoài tỉnh (kể cả đường bộ và đường thủy), báo cáo UBND tỉnh Phú Yên trước ngày 13.6.

Sở TN-MT tỉnh Phú Yên kiểm tra tính pháp lý của các tổ chức khai thác cát vật liệu thông thường trong việc vận chuyển, bán cát ra ngoài tỉnh. Ngoài ra, sở này còn phải kiểm tra diện tích, chiều sâu khai thác, khối lượng khai thác theo giấy phép và khối lượng khai thác đã vận chuyển bán ra ngoài tỉnh của các doanh nghiệp và tham mưu cho UBND tỉnh Phú Yên xử lý theo quy định pháp luật trước ngày 14.6.

Cục Thuế tỉnh Phú Yên kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát vật liệu thông thường trên địa bàn tỉnh, xử lý theo thẩm quyền nếu phát hiện sai phạm và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 17.6. UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức khai thác cát vật liệu thông thường tại tỉnh Phú Yên.

Qua tìm hiểu của PV, trong giấy phép ngày 20.7.2015, UBND tỉnh Phú Yên gia hạn khai thác cát vật liệu xây dựng thông thường cho Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Phú Yên tại sông Đà Rằng (hay còn gọi sông Ba) thời hạn 3 năm, với 2 địa điểm trên diện tích 31,7ha, trữ lượng 628.145m3. Việc khai thác này chỉ được tiến hành vào mùa khô với công suất 54.000m3/năm. Trong giấy phép ghi rõ: “Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Phú Yên chỉ được phép kinh doanh cát phục vụ cho các công trình xây dựng trong tỉnh”.

Tương tự, ngày 11.8.2015 UBND tỉnh Phú Yên cấp phép cho DNTN Xí nghiệp Hưng Thịnh (ở TP.Tuy Hòa) khai thác cát vật liệu xây dựng thông thường tại lòng sông Ba (thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, TP.Tuy Hòa) với thời hạn 4 năm trên diện tích 4ha, trữ lượng hơn 39.000m3, công suất khai thác 10.000m3/năm. Toàn bộ cát khai thác chỉ được tiêu thụ ở TP.Tuy Hòa và các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Đại diện Sở TN-MT tỉnh Phú Yên cho biết hiện UBND tỉnh này đã cấp phép cho hơn 20 doanh nghiệp khai thác cát trên sông Ba thuộc các huyện: Sông Hinh, Sơn Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa và TP.Tuy Hòa với diện tích hơn 96ha, trữ lượng gần 2 triệu m3. Theo giấy phép của UBND tỉnh Phú Yên đã cấp, công suất khai thác cát trên dòng sông Ba khoảng 324.000m3. Các mỏ cát này cấp chỉ định chứ không phải thông qua đấu giá.

Trục xuất các ghe có kết cấu bơm hút cát khỏi sông Đồng Nai
Ngày 9.6, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết lãnh đạo 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai đã thống nhất giao UBND các huyện Tân Phú (Đồng Nai), Cát Tiên và Đạ Tẻh (Lâm Đồng) kiểm tra trục xuất tất cả ghe có kết cấu bơm hút cát mà không thuộc các doanh nghiệp khai thác cát được cấp phép đang neo đậu tại sông Đồng Nai và sông Đạ Quay ra khỏi khu vực các con sông này; đồng thời yêu cầu Sở TN-MT 2 tỉnh tham mưu để UBND tỉnh xem xét chỉ đạo tạm dừng khai thác cát trên sông Đồng Nai tại khu vực H.Đạ Tẻh đến hết tháng 7.2017 và tại H.Cát Tiên đến hết tháng 8.2017 đối với các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác cát khu vực giáp ranh. Đối với các giấy phép khai thác đã cấp có thời hạn sau năm 2018 thì làm việc lại với doanh nghiệp, thống nhất đề xuất điều chỉnh, hạn chế thời hạn khai thác đến hết năm 2018.
* Cùng ngày 9.6, Công an TP.Cần Thơ cho biết trong 3 tháng qua, trên tuyến sông Hậu thuộc thủy phận TP.Cần Thơ, lực lượng chức năng đã tạm giữ 58 phương tiện vận tải thủy vận chuyển 22.650m3 cát, xử lý 26 phương tiện vi phạm về hành vi vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc. Bước đầu kiểm tra, các thuyền trưởng khai mua cát tại An Giang, Đồng Tháp nhưng số lượng vận chuyển thực tế nhiều hơn so với hóa đơn. Số hóa đơn này do các doanh nghiệp tại TP.HCM, Long An, An Giang xuất bán. Qua xác minh, các doanh nghiệp này có xuất số hóa đơn trên nhưng kiểm tra sổ sách thì chưa có báo cáo đầu vào hợp pháp.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn