Ấn Độ lên án Trung Quốc xây đường gần biên giới tranh chấp

Thứ bảy, 01/07/2017, 19:10
Ấn Độ đã lên án việc Trung Quốc xây dựng con đường mới tại khu vực biên giới Himalaya giữa hai nước, cho rằng việc mở đường như vậy gây ra “mối quan ngại an ninh nghiêm trọng”.

Lính Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực biên giới Nathu La

“Ấn Độ lấy làm quan ngại sâu sắc về những hành động gần đây của Trung Quốc và đã chuyển lời đến chính phủ Trung Quốc rằng việc xây dựng như vậy sẽ làm thay đổi đáng kể hiện trạng cũng như dẫn đến nhiều vấn đề an ninh nghiêm trọng đối với Ấn Độ”, theo hãng Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 1.7.

Thông cáo trên được đưa ra sau khi Trung Quốc cáo buộc các binh sĩ Ấn Độ xâm nhập vào khu vực mà Bắc Kinh xem là lãnh thổ của mình, đồng thời yêu cầu New Delhi rút quân khỏi khu vực trên để duy trì hòa bình dọc biên giới hai bên.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng chính quân đội Trung Quốc mới xâm phạm khu vực trên khi cố mở đường gần điểm giao nhau của biên giới Ấn Độ, Bhutan và Trung Quốc.

Trong thông cáo trên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ còn kêu gọi Bắc Kinh giải quyết căng thẳng giữa hai bên qua đối thoại.

Không lâu trước đó, Bhutan cũng đã chính thức phản đối dự án làm đường kể trên của Trung Quốc với lý do rằng động thái này “vi phạm thỏa thuận bằng văn bản giữa hai nước”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn