IS rút hoàn toàn khỏi tỉnh Aleppo, Thổ Nhĩ Kỳ lấn sân

Thứ bảy, 01/07/2017, 10:40
Toàn bộ tỉnh Aleppo đã được giải phóng sau khi chiếm được hoàn toàn thành phố vào tháng 1/2017.

Trưởng phòng thông tin quân đội Syria, Tướng Samir Suleiman, toàn bộ tỉnh Aleppo đã được giải phóng khỏi Tổ chức Nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào hôm 30/6.

“Quân đội Syria đã tái chiếm được toàn bộ tỉnh Aleppo từ IS. Tuyến đường nối Hama và Aleppo được kiểm soát có nghĩa là nơi này đã sạch bóng IS. Điều này vừa xảy ra chiều ngày 30/6”, ông Samir Suleiman nói với hãng tin RT.

Vùng nông thôn và toàn tỉnh Aleppo đã được giải phóng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) được phương Tây ủng hộ cũng cho biết, các tay súng khủng bố đã tháo chạy khỏi khu vực cuối cùng của Aleppo sau khi quân đội Syria phá vỡ thể phóng thủ của chúng ở khu vực Khanaser, phía Đông tỉnh này.

Giám đốc SOHR, ông Rami Abdel Rahman xác nhận: "IS đã rút khỏi 17 thị trấn, làng mạc và hiện trên thực tế ở bên ngoài tỉnh Aleppo sau khi hiện diện ở đây trong 4 năm".

Nhưng nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, hàng chục tay súng khủng bố IS bao gồm những kẻ tấn công tự sát và những tay súng bắn tỉa vẫn cố thủ bí mật ở nhiều vị trí ở phía Đông đường Khanasir.

Trong khi đó, Press TV cũng thông tin, các tay súng khủng bố đã rút khỏi 17 thị trấn, làng mạc ở Aleppo và hiện đang hoạt động ở khu vực bên ngoài tỉnh.

South Front dẫn nguồn từ truyền thông Hezbollah ở Syria cho biết, quân đội Syria giải phóng liên tiếp 13 ngôi làng trong thời gian tấn công, bao gồm cả Bir Abu Allaj và Khirbat Qasir al-Maniyah.

Trong cuộc tấn công dữ dội này, lực lượng Tiger tiêu diệt 6 chỉ huy chiến trường của IS gồm Abu Adam al-Shishani, Abdul Raouf Salman, Abu Jaber al-Sabawi, Abu Khabab Tahir al-Aliwi, Abu Turki al-Bansilian, Abu Buthaina al-Shishani.

Sau khi tái chiếm được thành phố Aleppo, quân đội Syria đã tiếp tục tiến hành giải phóng khu vực nông thôn ở tỉnh cùng tên từ ngày 17/1.

Binh lính chính phủ đã tiêu diệt hơn 1.200 phiến quân khủng bố IS và giải phóng 20 khu định cư ở phía Đông tỉnh Aleppo trong vòng 5 tháng qua. Đến cuối tháng 6, các tay súng IS đang co cụm lại ở vùng sa mạc nằm ở phía Đông Nam Aleppo.

Hiện Aleppo đã được giải phóng hoàn toàn khỏi khủng bố nhưng đang phải đối mặt với xung đột kéo dài là việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đưa quân và xe tăng vào khu vực phía Bắc tỉnh này nhằm tiêu diệt lực lượng dân quân người Kurd.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào bắc Aleppo.

Hôm 27/6, hàng chục xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã tràn vào khu vực và có khả năng tham gia một cuộc tấn công mới nhằm kết nối khu vực do phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía Bắc Aleppo với khu vực do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib.

Để kết nối hai khu vực này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải vượt qua một vùng lãnh thổ có chiều sâu 30 cây số hiện do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát - lực lượng vốn nhận được sự ủng hộ lớn từ Mỹ với số lượng vũ khí lớn được cung cấp.

Nếu ý đồ kết nối này thành công, phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ được tăng cường đáng kể, trong khi Ankara mở rộng ảnh hưởng đối với tỉnh Idlib, nơi mà liên minh Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) có liên hệ với Al-Qaeda vẫn là nhóm phiến quân mạnh nhất .

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn