Mỹ rộng đường tấn công Syria lần 2?

Thứ bảy, 01/07/2017, 10:47
Cân nhắc lợi – hại, những nhà điều tra quốc tế sẽ chọn công bố kết quả có lợi cho Washington để ngăn đại hoạ cho nước Mỹ và cho cả thế giới...

The Washington Post ngày 30/6 đưa tin, Cơ quan Giám sát Toàn cầu xác nhận chất độc thần kinh đã được sử dụng trong cuộc tấn công tại Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib của Syria vào ngày 4/4/2017, giết chết ít nhất 84 người dân Syria.

Theo tờ báo này, trong một tuyên bố đưa ra trước khi có báo cáo đầy đủ hơn, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) - một tổ chức quốc tế - đã mô tả cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học tại Khan Sheikhoun là một hành động tàn ác.

Ông Ahmet Üzümcü, Tổng giám đốc OPCW đã lên tiếng : "Những kẻ thực hiện cuộc tấn công khủng khiếp này phải chịu trách nhiệm về những tội ác của họ", The Washington Post.

OPCW là tổ chức quốc tế song chưa thể đảm bảo giá trị cho luật pháp quốc tế

Việc OPCW công bố kết quả điều tra "sự kiện Idlib" chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng cáo buộc chính phủ của Tổng thống Assad đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vũ khí hoá học khác, khiến cho dư luận hoài nghi về tính khách quan của OPCW.

Kết quả điều tra đã được báo trước

Sau khi xảy ra sự việc đau lòng tại Idlib, Moscow đã ngay lập tức kêu gọi điều tra quốc tế, trước khi có những hành động tiếp theo, tuy nhiên Washington đã phớt lờ lời kêu gọi đó, mặc định chính quyền Assad là thủ phạm và đã trừng phạt bằng hành động tấn công quân sự Syria vào ngày 7/4.

Sau khi "Tomahawk Mỹ bay vào Syria" thì OPCW mới được đề nghị điều tra. Rồi một Uỷ ban điều tra độc lập cũng được thành lập theo yêu cầu của Uỷ ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cùng thực hiện điều tra.

Do Washington tấn công căn cứ quân sự Shayrat, vì cho rằng đây là nơi quân đội Syria tập kết vũ khí hoá học trước khi thực hiện vụ tấn công tại Idlib, nên Moscow đề nghị điều tra cả khu vực Shayrat. Cùng với đó là yêu cầu chuyên gia kỹ thuật của cả Nga và Mỹ cùng tham gia vào các đoàn điều tra quốc tế.

Tuy nhiên, Washington đã gạt bỏ yêu cầu đó của Moscow. Ngày 19/4, Đại diện thường trực của Nga tại OPCW, ông Alexander Shulgin, từng lên tiếng rằng Mỹ và các đồng minh không muốn điều tra để làm rõ trắng đen "sự kiện Idlib".

Điều đó khiến cho dư luận nghi ngại kết quả điều tra quốc về cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib của Syria, được xem cơ sở cho hành động tân công quân sự của Mỹ đối với Syria.

Ngay từ khi đó, giới phân tích đã cho rằng việc Tổng thống Trump vội vã cho “Tomahawk bay vào Syria” đã làm khó cho Washington, khó cho đồng minh và khó cho cả những nhà điều tra quốc tế. Đó là không thể làm rõ trắng đen “sự kiện Idlib”.

Khi Washington gạt những đề xuất của Moscow cho thấy dường như người Mỹ không muốn chứng minh sự thật, buộc đồng minh phải che giấu sự thật và có thể khiến OPCW phải làm sai lệch sự thật.

Bởi làm rõ trắng đen trong "sự kiện Idlib" thì không loại trừ khả năng hành động Trump vội vã cho “Tomahawk bay vào Syria” sẽ mang đại hoạ cho nước Mỹ.

Việc “tiền trảm” luôn khiến cho việc “hậu tấu” mất tính khách quan và kém giá trị. Đối với nước Mỹ - danh dự của cường quốc số một thế giới - kết quả điều tra “việc đã rồi” của Washington sẽ càng thiếu thuyết phục.

Đặt trường hợp việc điều tra cho kết quả bất lợi với Mỹ, liệu OPCW có thể công bố sự thật? Có lẽ câu trả lời chắn chắn là không.

Kết quả điều tra Sự kiện Idlib đã biết trước

Washington không muốn bất lợi cho mình là đương nhiên, mà cà đồng minh của Mỹ lẫn Moscow cũng có thể không ủng hộ OPCW công bố kết quả điều tra chứng minh hành động của Trump tấn công Syria là sai lầm.

Bởi kết quả đó sẽ dẫn đến hậu quả là bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, bất cứ lực lượng nào cũng có thể thực hiện các cuộc tấn công vào một quốc gia có chủ quyền và đương nhiên là vào cả nước Mỹ hay lợi ích Mỹ.

Khi đó không chỉ nước Mỹ gặp đại hoạ, mà thế giới sẽ đại loạn.

Cân nhắc lợi – hại, những nhà điều tra quốc tế, Mỹ, đồng minh của Mỹ sẽ phải chọn công bố kết quả có lợi cho Mỹ, còn đối thủ của Mỹ sẽ phải chấp nhận kết quả đó để ngăn đại hoạ cho cả thế giới. Nghĩa là kết quả điều tra được báo trước.

Công bố kết quả điều tra để mở đường cho Mỹ tấn công Syria?

Ngày 27/6,  người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chính phủ nước này sẽ không công bố bất kỳ bằng chứng nào liên quan tới cáo buộc chính quyền Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Bởi theo bà Nauert, vì đây được coi là vấn đề tình báo và "trước đây chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học đối với chính người dân của họ, cho nên điều đó sẽ luôn là vấn đề rất đáng quan ngại đối với chúng ta trong tương lai".

Điêu đó khiến cho dư luận đã có thể nhận diện dường như Washington đang sử dụng lại kịch bản cáo buộc chế độ Saddam Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt để lấy cớ hành động, thực hiện ý đồ của mình, rồi sau đó ra tuyên bố là bị "hoang tưởng" do dựa vào cơ sở là "hoang tin".

Tomahawk Mỹ đã được mở đường bay vào Syria

Sự việc đó đã trở thành giai thoại xấu về uy tín của Washington khi bị cho là luôn nguỵ tạo chứng cứ để lấy cớ trừng phạt những thực thể đối nghịch.

Nay OPCW công bố kết quả điều tra "sự kiện Idlib", chứng minh quyết định của Tổng tống Trump là có cơ sở, chẳng khác nào mở đường cho Mỹ tiếp tục tấn công quân sự Syria, bởi lần này tình báo Mỹ tự tin có chúng cứ về vũ khí hoá học của Damascus.

Vậy là cán cân công lý và luật pháp quốc tế vẫn không đảm bảo được giá trị, dù được thực thi bởi chính những tổ chức mang danh quốc tế!

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn