Ông Đoàn Ngọc Hải: Quận 1 đang hoàn thiện đề án phố hàng rong

Thứ sáu, 21/07/2017, 09:01
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1, cho hay do phố hàng rong ở trung tâm TP.HCM nên việc tổ chức phải được chuẩn bị, tính toán và phản biện kỹ lưỡng.

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM cuối tháng 5, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), thông tin Phố hàng rong ở đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh và công viên Bách Tùng Diệp sẽ được triển khai vào tháng 6, tuy nhiên đến tháng 7 đề án vẫn còn trên giấy.

Tháng 2/2017, UBND quận 1 cùng các quận huyện trên địa bàn TP.HCM ra quân rầm rộ, quyết liệt dẹp vỉa hè, lập lại trật tự đô thị. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các quận, huyện cần giải quyết câu chuyện kinh tế vỉa hè, giúp đỡ người dân có điểm buôn bán hoặc chuyển đổi nghề để ổn định cuộc sống.

Đường Nguyễn Văn Chiêm, địa điểm dự kiến tổ chức Phố hàng rong chiều 20/7. Ảnh: Phước Tuần.

Ngay trong tháng 3, UBND quận 1 đã đề xuất kế hoạch lập các phố hàng rong ở công viên Bến Bạch Đằng, công viên Bách Tùng Diệp, đường Nguyễn Văn Chiêm và Chu Mạnh Trinh. Dù lãnh đạo quận 1 hứa hẹn thời gian dự kiến sớm đưa vào hoạt động nhưng đến cuối tháng 7, đề án vẫn chưa triển khai.

Trao đổi với Zing.vn chiều 20/7, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, cho biết hiện địa phương này vẫn chưa chốt được ngày cụ thể triển khai đề án, các bộ phận đang hoàn thiện chi tiết đề án.

Ông Hải giải thích thêm do ở vị trí trung tâm thành phố nên việc tổ chức phải được chuẩn bị, tính toán kỹ với sự tham gia phản biện của các bên có liên quan. Trong đó có ý kiến người dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc, các đoàn thể liên quan đến đề án Phố hàng rong.

"Ngay trong tuần sau tôi sẽ họp nghe báo cáo các bộ phận phụ trách để sớm đẩy nhanh kế hoạch triển khai đề án", ông Hải nhấn mạnh.

Theo đề án, các hộ kinh doanh vận chuyển thực phẩm đã được chế biến sẵn tại nhà đến điểm bán. Ở nơi bán chỉ hâm nóng và cung cấp cho khách ăn uống tại chỗ hoặc mang về. Bàn ghế được đóng theo mẫu đảm bảo mỹ quan, phù hợp với cảnh quan nơi tổ chức. Sau thời gian hoạt động, bàn ghế, dù che được thu gọn trả lại diện tích cho người đi bộ…

Người dân bán hàng rong mong muốn sớm có khu phố hàng rong để ổn định địa điểm buôn bán. Ảnh: Tùng Tin.

Ngày 20/7, ghi nhận trên nhiều tuyến đường trung tâm quận 1 như Phạm Ngọc Thạch, Lê Thánh Tôn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo… tình trạng người dân bán hàng rong vẫn còn rất nhiều.

Chị Lan (45 tuổi) bán bánh tráng trộn ở đường Phạm Ngọc Thạch, đối diện Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, cho biết trước đây báo chí có thông tin quận sẽ mở phố hàng rong nhưng đợi hoài vẫn chưa nghe kế hoạch cụ thể.

“Bán ở đây mưa gió cũng khó khăn, khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng chứ khách du lịch cũng ít. Lực lượng quản lý đô thị hay đi dẹp, nhưng chỉ đuổi chứ cũng ít khi phạt. Mong sao sớm có phố hàng rong cho người dân như tôi có chỗ bán ổn định”, chị Lan nói.

Ngoài quận 1, UBND các quận 3, 4, 10 dù đã có kế hoạch lập phố hàng rong nhưng đến nay, sau nhiều tháng vẫn chưa thể triển khai với nhiều lý do. Tại buổi chất vất kỳ họp thứ 5 của HĐND khóa IX mới đây, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh việc dẹp vỉa hè cần song song với tổ chức, chuyển đổi nghề và tìm kiếm vị trí để tập hợp bà con bán hàng rong lại để ổn định.

Ông Khoa yêu cầu các quận, huyện phải tổ chức thực hiện ngay việc thí điểm vị trí buôn bán hàng rong để việc tái lập trật tự lòng lề đường được bền vững, đồng thời không làm xáo trộn cuộc sống mưu sinh của một bộ phận người dân. Nếu có những khó khăn, vướng mắc gì thì phải báo cáo ngay cho TP để kịp thời giải quyết, chứ không trì hoãn nữa.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích