Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm quân vào Qatar

Thứ năm, 20/07/2017, 16:10
Nhóm quân thứ 6 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều tới Qatar để tập trận, các vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ cũng sớm được gửi tới.  

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/7 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhóm binh sĩ thứ 6 của quân đội nước này đã được điều tới Qatar để thực hiện cuộc tập trận với các lực lượng tại Doha.

Bất chấp các điều kiện từ phía Saudi Arabia yêu cầu Qatar phải đóng cửa căn cứ quân sự do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở Doha, Ankara cho rằng, việc điều thêm vũ khí và binh lính nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự thường xuyên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar đều nhằm mục đích bảo vệ biên giới và an ninh cho Qatar.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ mang tới Doha.

Ông Ilnur Cevik, cố vấn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chia sẻ với Bloomberg hôm 17/7 nói: "Sự hiện diện quân sự thường xuyên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar sẽ vẫn tiếp tục để bảo vệ biên giới và an ninh cho chính quyền Qatar".

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đưa ra cảnh báo với Các tiểu vương quốc Arabia thống nhất (UAE), đồng thời cho rằng, căng thẳng ở vùng Vịnh có thể tạo ra xung đột và đó sẽ là kết quả không thể đoán trước được.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đêm ngày ngày 19/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều tới các xe tăng cho Qatar, hai bên cũng tham gia một cuộc tập trận chung vào những ngày tới và lực lượng Mỹ có thể tham gia diễn tập.

Phát biểu trước chuyến thăm các nước vùng Vịnh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, ông Kurtulmus nói: "Tổng thống sẽ lắng nghe các bên, nhưng Vương quốc Arabia Saudi sẽ phải từ bỏ kế hoạch các yêu sách và xem xét lại chúng".

"Đối với Qatar, Doha phải có một lập trường tích cực hơn để  mở đường cho giai đoạn đàm phán sắp tới mà Thổ Nhĩ Kỳ có thể là hòa giải viên" - ông tiếp tục.

Qatar -Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tập trận chung

Được biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/7 cho biết ông có kế hoạch đến thăm Saudi Arabia vào ngày 23- 24/7 như là một phần của nỗ lực  giải quyết khủng hoảng.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, cuộc khủng hoảng sẽ giải quyết được và ông Erdogan sẽ cố gắng giúp đỡ.

Ông Recep Tayyip Erdogan phát biểu trên tờ Die Zeit, Đức rằng, “những gì đang diễn ra với Qatar đi ngược lại với luật pháp quốc tế”.

Ông cho rằng việc các nước Arab yêu cầu đóng căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar thể hiện “sự thiếu tôn trọng” nước này và Qatar.

“Quân đội Mỹ cũng hiện diện ở đó, với 9.000 binh sĩ, quân đội Pháp cũng vậy… Tại sao Saudi và đồng minh lại chỉ khó chịu với chúng tôi mà không phải những căn cứ kia? Điều này là không thể chấp nhận được”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Căn cứ quân sự của Ankara ở Qatar cũng được thông báo rằng không có kế hoạch đóng cửa bởi căn cứ này không mang yếu tố chống lại bất cứ người hàng xóm nào của họ.

Tờ Daily Sabah đặt câu hỏi: “Tại sao họ yêu cầu đóng căn cứ quân sự ở Qatar? Tại sao các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) không bận tâm đến các căn cứ quân sự của Mỹ ở Doha mà lại muốn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải rời đi?”

Theo tờ báp Rarabia, yêu cầu đóng cửa căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhằm mục đích làm suy yếu Qatar chứ không phải để xác thực những mối đe doạ từ Thổ Nhĩ Kỳ”, tờ Daily Sabah kết luận.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn