Ông Đoàn Ngọc Hải: "Dẹp bãi giữ xe cạnh Đường sách, miễn phí bà con tham quan"

Thứ ba, 15/08/2017, 09:30
Cấm vĩnh viễn bãi xe vỉa hè Công Xã Paris hoạt động, giao bãi xe góc Hai Bà Trưng - Nguyễn Văn Bình cho đường sách quản lý, giữ miễn phí. Lãnh đạo P.Bến Nghé và cán bộ liên quan sẽ bị kiểm điểm vì để xảy ra sai phạm, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 chỉ đạo.

Ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo xóa bỏ bãi giữ xe trên đường Công Xã Paris và giao lại bãi xe vỉa hè đường Hai Bà Trưng cho Công ty đường sách Nguyễn Văn Bình giữ xe miễn phí cho khách đến tham quan đường sách

Chiều qua, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) đã có cuộc họp với các đơn vị chức năng quận và Công ty đường sách Nguyễn Văn Bình về việc xử lý hai bãi xe vi phạm trên vỉa hè đường Công Xã Paris và Hai Bà Trưng, cạnh đường sách Nguyễn Văn Bình (P.Bến Nghé, Q.1) vào chiều 14.8.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND P.Bến Nghé, trước đây trên đường Nguyễn Văn Bình có một bãi giữ xe máy, dùng miễn phí cho người dân vào UBND Q.1 làm việc. Tuy nhiên, khi đường sách Nguyễn Văn Bình hoạt động thì bãi xe này được dời thành 2 bãi về vỉa hè đường Công Xã Paris (sát vách tường UBND Q.1) và vỉa hè đường Hai Bà Trưng, do P.Bến Nghé và Văn phòng quận 1 quản lý, tiếp tục giữ xe miễn phí.

Tuy nhiên, hiện giấy phép hoạt động bãi giữ xe trên đường Công Xã Paris đã hết hạn năm 2015, và bãi giữ xe trên đường Hai Bà Trưng đã hết hạn ngày 30.6, dẫn đến việc ngày 13.8, sau khi đoàn trật tự đô thị Q.1 kiểm tra thì phát hiện hai bãi xe trên đều lấn chiếm vỉa hè và thu phí sai quy định so với văn bản TP quy định trước đó.

Ông Đoàn Ngọc Hải đã chỉ đạo lập biên bản, giải tỏa lập tức hai bãi xe này trước 18 giờ cùng ngày. “Việc để xảy ra sai phạm này, lãnh đạo UBND P.Bến Nghé, văn phòng quận 1 sẽ bị kiểm điểm vì không quản lý kỹ, dẫn đến sai phạm”, ông Hải cho biết.

Vỉa hè đường Công Xã Paris đã thông thoáng sau khi bãi xe bị dẹp đi sau chỉ đạo của ông Đoàn Ngọc Hải

Theo ông Hải, bãi xe trên đường Công Xã Paris sẽ bị cấm vĩnh viễn, không được đơn vị nào sử dụng vào mục đích làm bãi giữ xe. Còn bãi xe trên đường Hai Bà Trưng, quận sẽ giao cho đường sách Nguyễn Văn Bình quản lý, nhưng chỉ được giữ xe cho người dân vào đường sách tham quan, mua sách. Đồng thời, bãi xe này không được thu phí. Công ty đường sách phải tự cân bằng vấn đề tài chính để bãi xe này hoạt động.

Xóa bãi xe sẽ bất tiện cho khách tham quan
Lâu nay, người dân mỗi khi đến đường sách Nguyễn Văn Bình tham quan, đều chọn bãi xe trên đường Công Xã Paris để gửi xe. Nay bãi xe này dẹp bỏ sẽ gây ra nhiều bất tiện, người dân sẽ phải đi lại xa để gửi. Các bãi xe gần đó như: Nhà văn hóa Thanh Niên, bãi 8 - 12 đường Lê Duẩn người dân có thể gửi, nhưng nhiều người đến đường sách là người già, trẻ em phải đi bộ qua đường rất mạo hiểm khi xe cộ lưu thông dày đặc", ông Lê Hoàng cho biết.
Tối 14.8, trao đối với PV, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH đường sách Nguyễn Văn Bình chobiết, Q.1 vừa thông báo sẽ giao đơn vị được quản lý và sử dụng bãi xe góc vỉa hè Nguyễn Văn Bình - Hai Bà Trưng, cho bạn đọc tham quan đường sách với một làn để xe rộng 1,5m. Tuy nhiên, công ty đường sách Nguyễn Văn Bình không được thu phí, vì đây là khu vực trung tâm TP.
Theo ông Hoàng, với việc quản lý thêm một bãi giữ xe thật sự rất khó khăn, vì công ty xưa nay chỉ chuyên về các hoạt động phục vụ công tác bạn đọc, không có nghiệp vụ về quản lý giữ xe.
Công ty là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, hàng tháng mỗi đơn vị kinh doanh trên đường sách chỉ đóng một khoản phí nhỏ để công ty chi trả cho các hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây xanh, vệ sinh, tổ chức các buổi giao lưu ra mắt sách... Thành thử, nếu thêm việc quản lý xe thì phải bỏ kinh phí thuê một đơn vị có nghiệp vụ vận hành nên rất khó đối với công ty đường sách Nguyễn Văn Bình hiện nay.
"Lâu nay, người dân mỗi khi đến đường sách Nguyễn Văn Bình tham quan, đều chọn bãi xe trên đường Công Xã Paris để gửi xe. Nay bãi xe này dẹp bỏ sẽ gây ra nhiều bất tiện, người dân sẽ phải đi lại xa để gửi. Các bãi xe gần đó như: Nhà văn hóa Thanh Niên, bãi 8 - 12 đường Lê Duẩn người dân có thể gửi, nhưng nhiều người đến đường sách là người già, trẻ em phải đi bộ qua đường rất mạo hiểm khi xe cộ lưu thông dày đặc", ông Lê Hoàng cho biết.
Bãi giữ xe trên đường Công Xã Paris (P.Bến Nghé, Q.1) trước khi bị giải tỏa
“Nên cho phép hai bãi xe trên đường Công Xã Paris và Hai Bà Trưng tiếp tục hoạt động, giao cho lực lượng TNXP TP điều hành có thu phí, để hoạt động như các bãi xe bình thường khác trên địa bàn TP, thì sẽ tạo được sự thuận lợi cho người dân khi đến với đường sách. Trong sáng 14.8 (khi bãi xe bị cấm) đơn vị cũng đã cử lực lượng túc trực hai đầu đường sách Nguyễn Văn Bình hướng dẫn người dân một số nơi đậu xe, việc tham quan của người dân cũng ảnh hưởng rất nhiều”, ông Hoàng cho biết.
Một số bãi giữ xe trên địa bàn dành cho người dân gửi xe máy có: bãi xe nhà văn hóa Thanh Niên (đường Phạm Ngọc Thạch); nhà sách Hòa Bình (đường Công Xã Paris); bãi giữ xe cạnh Diamond Plaza (đường Lê Duẩn); bãi giữ xe Bưu điện TP.HCM (đường Nguyễn Du).
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn