Bằng chứng mới tố Mỹ hậu thuẫn IS

Thứ hai, 14/08/2017, 13:47
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã thả 75 chiến binh IS tại Syria.

Theo các nguồn tin của người Kurd ngày 14/8, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn đã thả 75 chiến binh IS tại Syria.

Những chiến binh này đã bị bắt hoặc đầu hàng trong thời gian SDF tiến hành tấn công vào Raqqa.

Việc thả các chiến binh IS được thông báo theo yêu cầu của Hội đồng Dân sự Raqqa tại Ayn Issa (vùng nông thôn phía Bắc Raqqa).

Nhiều nguồn tin còn công khai tên của tất cả các chiến binh IS được thả. Danh sách này sẽ không được tiết lộ nếu bất kỳ ai trong số những chiến binh được thả tham gia vào tội ác chiến tranh trong thời gian gia nhập IS.

Danh sách các chiến binh IS được SDF thả tự do

Trong khi đó, các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn tại thành phố Raqqa. Các chiến binh của SDF đã tiêu diệt 6 thành viên của IS tại quận Old Raqqa (nằm trong trung tâm thành phố), thu giữ nhiều vũ khí và đạn dược.

Tại huyện Al-Dir'iya ở phía tây thành phố, 4 chiến binh khủng bố đã bị giết, 6 chính binh khác bị tiêu diệt ở quận al-Barid ở phía Bắc Raqqa. Ngoài ra, lực lượng người Kurd cũng tiêu diệt được 7 chiến binh IS ở quận al-Taibah (phía bắc thành phố Raqqa).

Đáp trả lại, các chiến binh IS đã tấn công vào nhiều vị trí của SDF tại thành phố Raqqa bằng súng phóng lựu 30mm AGS-17. Theo nguồn tin từ chiến trường, 3 thành viên của SDF đã bị giết và 3 người khác bị thương tại thành phố Raqqa trong 24 giờ qua.

SDF hiện đang tạm dừng tiến công tại thành phố Raqqa ngay sau khi giải phóng các quận phía nam của thành phố này. Lực lượng Dân chủ Syria được cho là đang chuẩn bị để khởi động một cuộc tấn công mới, bên trong thành phố.

Việc SDF (được Mỹ hậu thuẫn) thả 75 chiến binh IS khiến cho những nghi vấn về mối quan hệ giữa Mỹ và IS dâng cao.

Kể từ khi Mỹ khởi động chiến dịch tấn công Mosul, đã có nhiều nghi vấn cho rằng cơ quan an ninh Mỹ và Saudi Arabia có một thoả thuận bí mật về việc toàn bộ những chiến binh IS cùng gia đình sẽ rút khỏi thành phố theo một lộ trình an toàn trước khi cuộc tấn công truy quét bắt đầu và chạy sang Syria.

Theo giới quan sát, khoảng 9000 tay súng khủng bố IS đã rút khỏi Mosul, qua các hành lang bí mật tới các khu vực nằm ở phía Đông Syria để thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn vào lực lượng trung thành với ông Assad.

Mặc dù chiến dịch giải phóng Mosul được triển khai vào đầu tháng 10/2016, nhưng kế hoạch đã được lùi lại để Washington và Riyadh kịp triển khai kế hoạch của mình, rút lực lượng IS từ Iraq sang Syria đánh quân đội của Assad.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn