Nga trực thăng vận Tiger Force đánh tập hậu ở Homs

Thứ hai, 14/08/2017, 10:58
Nga vừa tiến hành một chiến dịch không vận lực lượng đặc nhiệm Tiger Syria nhảy dù sau lưng, cắt đường của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Khủng bố IS và FSA tăng cường tấn công Deir Ezzor

Hôm 12/8, Abu al-Atheer al-Khabouri, chỉ huy của nhóm Jaysh Maghawir al-Thawra - nhóm phiến quân phía Nam của Quân đội Syria Tự do (FSA) do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố rằng, lực lượng của họ xuất phát từ bàn đạp ở al-Hasaka chuẩn bị tiến xuống phía Nam đánh lực lượng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Deir Ezzor.

Abu al-Atheer al-Khabouri tuyên bố rằng, lực lượng của họ sẽ tiến xuống Deir Ezzor từ căn cứ của Mỹ thành lập riêng cho họ ở al-Shadadi, thuộc vùng nông thôn phía Nam của tỉnh Hasaka. Tuy nhiên, hiện các tay súng của họ vẫn chưa được vận chuyển hết từ khu vực al-Tanf tới al-Shaddadi.

Nhà lãnh đạo đối lập nhấn mạnh, trận đánh sẽ được phối hợp giữa liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo và các lực lượng FSA và không hề đề cập gì đến vấn đề phối hợp với lực lượng vũ trang người Kurd.

Trước đó, các tay súng của nhóm phiến quân thuộc FSA được Mỹ huấn luyện ở ở Tanf đã từ chối làm việc với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong chiến dịch của Mỹ ở Deir Ezzor, phản ánh sự bất đồng giữa lực lượng phiến quân FSA và người Kurd ở khu vực phía Đông của Syria.

Trong bối cảnh FSA chuẩn bị mở đợt tấn công từ Hasakah, các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng mở những đợt tấn công mới vào lực lượng phòng thủ của Syria ở thành phố Deir Ezzor và cả lực lượng đang tiến đến thành phố này từ hướng al-Sukhnar.

Trong khi hệ thống phòng thủ của IS đang sụp đổ ở vùng nông thôn Palmyra và ở phía Nam Raqqah, các thành viên của nhóm khủng bố đã tiếp tục gây thêm áp lực cho các lực lượng của chính phủ Syria, dẫn đầu bởi Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tại thành phố Deir Ezzor.

IS đã mở đợt tấn công thành phố từ hướng Tây Bắc và hướng Bắc nhằm chiếm những cơ sở quân sự do Vệ binh Cộng hòa kiểm soát. Tuy nhiên, các tay súng khủng bố không giành được thắng lợi nào.

Lực lượng đặc nhiệm Tiger trước giờ tiến hành chiến dịch

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa đã tiến hành một loạt các cuộc phản công chống lại IS trong khu nghĩa địa gây ra một số thương vong cho các đơn vị tấn công của IS ở hướng này. Tuy nhiên, các lực lượng chính phủ cũng không thể đạt được thành công nào đáng chú ý.

Tình hình ở thành phố vẫn căng thẳng, nhưng thời điểm quân đội Ả-rập Syria và các đồng minh có thể dỡ bỏ cuộc vây hãm của IS ở Deir Ezzor đang ngày càng gần hơn. Đó là lý do tại sao IS phải dốc sức đánh chiếm các khu vực do chính phủ nắm giữ ở đó, trước khi các lực lượng tiếp viện của SAA tiếp cận thành phố.

Hôm 12/8, IS cũng tiếp tục tiến hành các cuộc phản công chống lại quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh của mình trong khu vực thị trấn al-Sukhna thuộc tỉnh Homs.

Các tay súng khủng bố IS đã mở đợt tấn công lớn dọc theo con đường nối al-Sukhna và Deir Ezzor và đã phá hủy 2 xe tăng chiến đấu chủ lực của SAA. Tuy nhiên, chúng vẫn không thể tái chiếm lại được thị trấn, không chỉ trong đợt tấn công này mà cả về sau cũng thế.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Syria đã ra thông báo cho biết, al-Sukhna đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của SAA và các lực lượng công binh Nga-Syria đang tiến hành gỡ bỏ các bãi mìn do IS gài lại trong thị trấn.

Syria bất ngờ nhảy dù tấn công vùng kiểm soát của IS

Trong bối cảnh cuộc chiến ở Deir Ezzor đang bước vào giai đoạn khốc liệt và quan trọng nhất, lực lượng Nga và Syria đã có một động thái quân sự hết sức bất ngờ, khiến họ giành được lợi thế không nhỏ trước IS ở Deir Ezzor.

Các lực lượng đặc nhiệm Tiger (Tiger Forces) của quân đội Syria tiếp tục tiến sâu vào phía đông bắc tỉnh Homs, sau khi bất ngờ được các máy bay trực thăng Nga tiến hành không vận để thực hiện một cuộc nhảy dù đêm ngày 12/8, đánh bại các phần tử IS trong khu vực, đang hoàn toàn mất cảnh giác.

Lính dù Tiger Syria đã được Không lực Nga đưa đến khu vực Al-Kadeer, sau tuyến phòng thủ của IS ở sa mạc tỉnh Homs khoảng 21 km, để bảo vệ phần lớn sa mạc gần biên giới Raqqa.

Họ đã đánh chiếm làng Khirbet Makman và thị trấn al-Qadir chiến lược, giải phóng hơn 20km ở vùng nông thôn miền Nam Raqqa và chiếm ngôi làng Bir Rahum gần biên giới hành chính của tỉnh Homs, giết chết hàng chục tên khủng bố IS trong trận đánh này

Theo Bộ Quốc phòng Syria, chiến dịch đặc biệt của Syria đã phá hủy 3 xe tăng chiến đấu, 17 xe có vũ trang, 7 chiếc xe đánh bom cảm tử (VBIEDs), bắt giữ hai chiếc VBIED, hai chiếc xe tăng và một số pháo binh của IS trong chiến dịch tập kích thành công mỹ mãn.

Hôm 13/8, một video được phát hành cho thấy những người lính của Tiểu đoàn Shaheen thuộc lực lượng đặc nhiệm Tiger đang di chuyển rất nhanh tại Khirbet al-Saway và khu vực mỏ khí gần đó. Lực lượng của họ hiện chỉ cách thị trấn al-Kom vài km.

Nếu tiểu đoàn này giải phóng được al-Kom, điều này sẽ đặt SAA trong vị trí vô cùng thuận lợi với khoảng cách rất gần thị trấn al-Taibah, nơi đặt sở chỉ huy tuyến đường tiếp viện cuối cùng của IS để ra vào khu vực phía Đông Hama và vùng trung tâm tỉnh Homs.

Giới phân tích nhận định, đây là lần đầu tiên lực lượng Tiger tiến hành một hoạt động tác chiến bằng hình thức trực thăng vận. Cuộc không vận này được tiến hành với mục đích liên kết Lực lượng Tiger với lực lượng của Quân Đoàn 5 tại thị trấn al-Sukhnah, hình thành một mũi tấn công theo hướng Bắc-Nam, cắt ngang con đường nối vùng đồng bằng và sa mạc Syria, nằm giữa các tỉnh Homs, Deir Ezzor.

IS sẽ phải bỏ chạy nếu Tiger cắt đứt đường ra-vào đồng bằng tỉnh Homs và Hama

Tiến hành hoạt động tác chiến sau lưng địch được coi là hoạt động phức tạp và nguy hiểm. Chính IS cũng đã loại bỏ nhóm “Quân đội Syria mới” (New Syrian Army-NSA) do Mỹ hậu thuẫn, sau khi đánh vu hồi vào khu vực này hồi tháng 6/2016. Chúng đã tiêu diệt được hầu hết các tay súng của NSA và chiếm một lượng lớn vũ khí và trang thiết bị quân sự.

SAA hiện đang uy hiếp, buộc IS thực hiện một cuộc rút quân quy mô chiến lược từ các pháo đài ở phía đông Hama và miền trung Homs ra vùng sa mạc bằng cách đe dọa bao vây hàng ngàn tay súng của nhóm khủng bố này trong một “cái túi” có kích thước nhỏ hơn diện tích của Lebanon.

Các đoàn hoạt động đặc biệt của Tiger hiện chỉ cách vị trí của SAA trong thị trấn Sukhnah 40km. Nếu SAA tiếp tục tiến bộ trong những ngày tới, IS có thể rút khỏi toàn bộ khu vực, bởi chúng chỉ có một con đường cung cấp duy nhất cho thị trấn Al-Tybah chỉ cách thành phố Sukhnah 20km.

Có thể nói rằng, cuộc nhảy dù của Tiger Force là chiến dịch có tính chất quyết định. Trong khi giới phân tích cho rằng, SAA sẽ dốc hết sức tiến về thành phố Deir Ezzor thì họ bất ngờ nhảy dù vào vùng IS kiểm soát để đe dọa cắt đường rút của chúng, khiến IS có thể sẽ phải rút hết khỏi các địa bàn chiếm cứ của chúng ở Hama và Homs, giúp SAA giải phóng một vùng lãnh thổ rất rộng.

Mặc dù lực lượng Vệ binh Cộng hòa ở Deir Ezzor sẽ phải chịu sức ép rất lớn nhưng điều này họ cũng đã quá quen trong 3 năm qua và có thể trụ vững trước khi các lực lượng tiếp viện của Syria tiến đến giải vây cho thành phố này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn