Gần 10 ôtô diễu hành phản đối trạm BOT ở Thái Nguyên

Thứ năm, 31/08/2017, 08:48
Người dân ở Thái Nguyên huy động ôtô treo băng rôn diễu hành để phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu đặt trên quốc lộ 3 cũ. Tài xế mong muốn cơ quan chức năng dỡ bỏ trạm này.

Sáng 30/8, hàng chục ôtô bắt đầu diễu hành trên quốc lộ 3 cũ, đoạn qua xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương. Trên xe treo nhiều băng rôn có nội dung phản đối việc thu phí tại trạm thu phí BOT Bờ Đậu.

“Quốc lộ 3 đã có từ rất lâu, hoạt động nhiều năm nay và hiện đã xuống cấp. Chỉ sửa chữa qua loa xong đặt trạm thu tiền của dân là không được. Mỗi ngày chúng tôi đi qua đây cả chục lượt, tiền đâu để thanh toán phí", một người dân sống gần trạm thu phí nói.

Đoàn xe diễu hành trên quốc lộ 3. Ảnh: Anh Dũng.

Nếu trạm thu phí đặt trên đường mới chúng tôi sẵn sàng trả tiền. Ở đây lại thu phí trên con đường đã xây dựng gần 70 năm, chúng tôi không chấp nhận. Bà con muốn nhà chức trách có biện pháp thỏa đáng để giải quyết vấn đề này” - người dân ở xã Phú Lương kiến nghị.

Đây là lần thứ 2 người dân Thái Nguyên diễu hành phản đối việc thu phí tại trạm BOT Bờ Đậu. Trước đó, ngày 27/7, gần 20 ôtô cũng đã tham gia diễu hành.

Liên quan đến bức xúc của người dân, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, cho biết chủ đầu tư và nhà cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đang họp bàn phương án miễn giảm cho người dân các xã quanh khu vực đặt trạm thu phí và trình Bộ Giao thông phê duyệt.

Người dân tập trung để phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo ông Đức, khi nào phương án miễn giảm được thống nhất chủ đầu tư mới thu phí. "Chúng tôi sẽ tính đến những phương án tối ưu nhất để tránh thiệt hại cho người dân sống quanh khu vực này. Theo tính toán, thời gian cho phép chúng tôi thu phí để hoàn vốn đang được dự tính là 16 năm 1 tháng”, ông Đức cho biết.

Ông Phạm Bình Công, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương (Thái Nguyên), cho hay việc xây dựng trạm thu phí BOT Bờ Đậu do nhà đầu tư cùng cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải quyết định. Việc thu phí sẽ có những chính sách miễn giảm đối với những khu vực dân cư lân cận.

Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lương, cơ quan chức năng huyện này ghi nhận hơn 10 ôtô tải mang biển kiểm soát tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn có treo băng rôn và diễu hành qua khu vực đặt trạm BOT. Đến trưa cùng ngày, đoàn người này đã giải tán. Ngoài số ôtô tải, có đông người dân địa phương tham gia diễu hành nhưng không xảy ra xô xát, an ninh được đảm bảo.

Theo bà Hằng, sau khi nghe tin, lãnh đạo huyện cùng các ban ngành đã xuống tận nơi để phối hợp tuyên truyền. Chúng tôi đề nghị người dân tổng hợp các ý kiến thắc mắc để lãnh đạo huyện trình lên Sở GTVT, UBND tỉnh cùng với Bộ GTVT nhằm có hướng giải quyết.

“Sau khi người dân tổ chức diễu hành phản đối cuối tháng 7, huyện đã phối hợp với chủ đầu tư BOT, Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh tổ chức rất nhiều cuộc đối thoại để tuyên truyền, trả lời cho nhân dân. Tuy nhiên, người dân vẫn phản đối”, bà Hằng cho hay.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 có tổng chiều dài 65 km. Trong đó, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài gần 40 km; tuyến quốc lộ 3 nâng cấp, mở rộng dài 25 km. Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT liên danh, tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Một tài xế (ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên) cho biết vị trí đặt trạm thu phí không hợp lý khi những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37 - không đi đường BOT cũng phải trả phí.

"Không chỉ chúng tôi mà người dân xung quanh khu vực cũng mong muốn cơ quan chức năng dỡ bỏ trạm BOT này", tài xế cho hay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích