Ông chủ Lầu Năm Góc “trái lời” Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên

Thứ năm, 31/08/2017, 09:05
Trong khi Tổng thống Donald Trump cho rằng “nói suông” không còn là giải pháp cho vấn đề Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuyên bố Mỹ không từ bỏ biện pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng.


Tổng thống Donald Trump (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trong cuộc gặp tại Bedminster tháng 11/2016 (Ảnh: AP)

“Chúng tôi chưa bao giờ hết các giải pháp ngoại giao. Chúng tôi luôn luôn tìm kiếm thêm. Chúng tôi không bao giờ bằng lòng với những gì đã đạt được”, CBS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-Moo hôm qua 30/8.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tại Mỹ, ông chủ Lầu Năm Góc đã khẳng định về sự hợp tác với Hàn Quốc trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng nhau. Bộ trưởng (Hàn Quốc) và tôi chia sẻ trách nhiệm bảo vệ cho hai đất nước cũng như người dân hai nước và các lợi ích của chúng ta”, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh.

Phát biểu trên của Bộ trưởng Mattis được cho là trái ngược với tuyên bố do Tổng thống Donald Trump trước đó về vấn đề Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Mỹ đã cho thấy sự cứng rắn của ông trong việc gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Trong thông báo do Nhà Trắng phát đi ngày 29/8, Tổng thống Trump tuyên bố tất cả các phương án đối phó với Triều Tiên đều đang được Mỹ xem xét. Ông cũng gọi vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là “mối đe dọa”“gây bất ổn”.

Sau đó, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích Triều Tiên. Ông viết: “Mỹ đã nói chuyện với Triều Tiên và đáp ứng hành động tống tiền của họ trong suốt 25 năm qua. Nói suông không còn là giải pháp nữa”.

Bình luận trên của ông Trump dường như phát đi tín hiệu rằng các biện pháp ngoại giao đã không phát huy tác dụng trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên và Washington có thể sẽ buộc phải dùng tới các biện pháp quân sự mạnh tay hơn.

Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, một quan chức cấp cao khác cũng đưa ra quan điểm có phần khác biệt với Tổng thống Trump là Ngoại trưởng Rex Tillerson.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi các biện pháp gây sức ép hòa bình (với Triều Tiên), bao gồm việc phối hợp với các đồng minh, cũng như làm việc với Trung Quốc để xem xét khả năng đưa Bình Nhưỡng tới bàn đàm phán nhằm bắt đầu một cuộc đối thoại về một tương lai khác cho bán đảo Triều Tiên và cho chính Triều Tiên”, ông Tillerson nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 27/8.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng một tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản vào rạng sáng ngày 29/8. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố vụ phóng là “bước dạo đầu” cho kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn