Thanh Hóa, Nam Định căng mình đón bão nguy hiểm

Thứ tư, 13/09/2017, 15:58
Cơn bão số 10 đã vào Biển Đông và được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Trước tình hình trên, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định đã ra công điện về công tác ứng phó với diễn biến của cơn bão số 10.

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão số 10, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố và các ngành thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Các địa phương tại Thanh Hóa đang bước vào vụ thu hoạch lúa

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu, thuyền tại bến đảm bảo an toàn về người và tài sản. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ, thông tin kịp thời đến tổ chức và người dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Ngoài ra, các ngành, đơn vị chức năng và các địa phương kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý, đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du.

Các địa phương ven biển đang kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với PV, cán bộ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện đơn vị đang khẩn trương triển khai các công việc để chuẩn bị ứng phó với những diễn biến của cơn bão số 10.

Hiện nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo lực lượng biên phòng và các địa phương ven biển kêu gọi tàu thuyền tìm nơi tránh trú bão an toàn.

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện miền núi Mường Lát cho biết, huyện đã nhận được công điện của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn. Huyện cũng đã triển khai chỉ đạo các xã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để ứng phó trong trường hợp bão đổ bộ vào đất liền.

Những địa phương ven biển Thanh Hóa còn nhiều diện tích nuôi ngao chưa thu hoạch

Cũng theo ông Cường, trên địa bàn huyện hiện nay còn nhiều điểm trọng yếu có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất như các xã: Tam Chung, Mường Lý, Pù Nhi, Quang Chiểu và Trung Lý.

Ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cho biết, huyện đang triển khai, động viên nhân dân tranh thủ thu hoạch diện tích lúa mùa. Tại khu vực ven biển, các lực lượng đang kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão.

Huyện Hậu Lộc có tổng diện tích mặt nước nuôi ngao ở khu vực ven biển khoảng hơn 700 ha. Địa phương đã yêu cầu các chủ hộ nuôi ngao tập trung thu hoạch trước khi bão vào. Nghiêm cấm tuyệt đối những gia đình nuôi ngao không được cho người ra chòi canh tại khu vực nuôi trồng hải sản, nếu không đảm bảo an toàn.

Theo công điện khẩn, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 10. Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho thuyền trưởng, chủ động các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh thoát ra được hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra, hướng dẫn ngư dân vào nơi tránh trú an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng để triển khai kịp thời các giải pháp đảm bảo an toàn cho tàu tuyền, chủ động phương án di dời dân, sơ tán người canh coi tại các chòi canh vào khu vực an toàn, di dời dân ở các vùng nguy hiểm, khu vực cửa sông, ven biển...

Các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra...

Vị trí và hướng đi của cơn bão số 10. Ảnh: NCHMF

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn