Mỹ tăng bán vũ khí, che giấu tuồn vào Syria

Thứ hai, 25/09/2017, 13:51
Mỹ tư nhân hóa buôn bán vũ khí phi quân sự là một chiêu thức mới để tuồn vũ khí vào Syria từ Trung và Đông Âu.

RT mới đây có bài phân tích về việc Mỹ đang tìm cách che giấu các bằng chứng được một tổ chức nghiên cứu độc lập báo cáo về đường dây tuồn vũ khí từ Trung và Đông Âu vào Syria của Lầu Năm Góc và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo đó, ở Mỹ thời gian qua đang dấy lên tranh cãi về việc thay đổi các quy định trong xuất khẩu là việc tư nhân hóa buôn bán vũ khí quân sự.

Mỹ đang tìm cách tẩu tán trách nhiệm về việc tuồn vũ khí từ Trung và Đông Âu sang Syria?

Reuters thông tin, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có sự thay đổi trách nhiệm ban hành giấy phép xuất khẩu cho "vũ khí phi quân sự" từ Bộ Ngoại giao về Bộ Thương mại. Sự thay đổi này có thể được thực hiện trong những tháng tiếp theo.

Khối lượng vũ khí sản xuất tư nhân của Hoa Kỳ được buôn bán trên khắp thế giới theo các con số thống kê được hiện nay là rất lớn.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp giấy phép xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ và cỡ nhỏ trị giá 4 tỉ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng 15-20% trong tương lai. Những vũ khí này bao gồm súng ngắn, súng trường tấn công và thậm chí súng phóng tên lửa cho những người đam mê súng phiêu lưu.

Theo mục tiêu của Bộ Thương mại đề xuất, dòng chảy của vũ khí ở nước ngoài dự kiến ​​sẽ gia tăng đáng kể. Đó là vì vũ khí được thông qua Bộ Thương mại ít có hạn chế về nguy cơ phổ biến vũ khí trái phép hơn so với cơ quan Nhà nước là Bộ Ngoại giao cấp phép. Và việc Bộ Thương mại quan tâm chỉ là tối đa hóa thương mại và lợi nhuận.

Chính quyền của Trump đang thúc đẩy sự thay đổi về luật pháp trên cơ sở là sẽ thúc đẩy thương mại của Mỹ. "Mua hàng Mỹ" là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump: "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Và vũ khí phi quân sự sẽ là lĩnh vực quan trọng để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và tạo khối lượng công việc lớn cho nước Mỹ.

Chiến dịch bầu cử của Trump đã được Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ quản lý với giá 30 triệu USD.

Reuters ghi nhận mối lo ngại của các nhà lập pháp cấp cao của Mỹ cho rằng: "Các khẩu súng trường tấn công như Bushmaster sẽ là một số vũ khí mạnh nhất được kỳ vọng sẵn sàng cho xuất khẩu thương mại theo các luật mới".

Tuy nhiên, theo trang tin RT của Nga, vấn đề này không chỉ đơn giản là sự thờ ơ trong việc theo đuổi lợi nhuận. Nó cũng bao gồm việc che giấu các mối liên kết tiềm tàng giữa các cơ quan Mỹ và việc gia tăng các nhóm khủng bố ở Trung Đông.

Dòng chảy vũ khí từ Âu sang Trung Đông dưới sự điều hành của Mỹ?

Báo cáo điều tra của nhóm Mạng lưới các phóng viên Điều tra Balkans (BIRN) công bố hồi đầu tháng này cho biết, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Lầu Năm Góc đã bí mật điều hành một đường dây vận chuyển vũ khí khổng lồ cho các chiến binh ở Syria nhằm lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo BIRN, việc chuyển giao vũ khí này bao gồm súng trường tấn công do Liên Xô chế tạo và lựu đạn phóng lựu.

Các vũ khí này dường như đã được thu gom từ các nhà cung cấp ở Bosnia, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Đức và các nơi khác, sau đó được vận chuyển từ Bulgaria và Romania tới Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan trước khi đến đích cuối cùng tại Syria.

Dòng chảy vũ khí từ Âu sang Trung Á.

Vấn đề hiện nay đối với các cơ quan chức năng ở Mỹ là việc buôn bán vũ khí với quy mô công nghiệp như vậy lại chỉ có dấu vết rất mập mờ, từ các hợp đồng mua bán đến vận chuyển.

Giấy tờ BIRN khai thác được có các bằng chứng rõ ràng liên quan đến Lực lượng Tác chiến đặc biệt Mỹ (SOCOM) và CIA. Đó là một trong những nguyên nhân khiến CIA đã lọt vào tầm quan sát của giới chức Đức vì nghi ngờ vận chuyển lậu số vũ khí từ Trung và Đông Âu tới Syria. Vụ việc đã thuộc vào diện buộc phải điều tra.

Đơn cử như BIRN đã xác định được hơn 700 triệu USD được chi tiêu cho vũ khí và đạn dược kể từ tháng 9/2015 nhằm cung cấp cho phiến quân ở Syria.

Một chiến binh lực lượng dân chủ Syria được huấn luyện sử dụng súng AK-47. Ảnh: US Army

Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên ngân sách 584 triệu USD cho hoạt động này vào các năm, tài chính 2017 và 2018 cũng như khoản 900 triệu USD mua đạn dược thời Liên Xô từ nay đến năm 2022.

Các vũ khí và đạn dược mà Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp cho Syria được gửi đi thông qua một mạng lưới hậu cần bao gồm một đội quân buôn bán vũ khí, các công ty vận tải, các hãng hàng không, các căn cứ quân sự của Đức,  các sân bay ở Balkan và các cảng.

Việc mua hàng được định tuyến qua 2 kênh. Một do SOCOM điều hành và một do Picatinny Arsenal điều hành.

BIRN cho biết, Picatinny Arsenal là một kho vũ khí ít được biết đến, có liên kết mật thiết với căn cứ quân sự ở Rock Island, New Jersey.

Hai kênh chuyển vũ khí cho dân quân ở Syria

Picatinny Arsenal đã mua vũ khí và đạn dược của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ có trị giá 480 triệu USD từ Bulgaria, Croatia, Romania, Séc, Ukraine, Georgia, Ba Lan và Serbia.

Đơn vị này đã trưng các dữ liệu công khai hồ sơ cung cấp số lượng lớn các thiết bị của khối Đông Âu cho Iraq và Afghanistan. Nhưng sau đó, đơn vị này đã thận trọng hơn về các dữ liệu hợp đồng mua bán kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Syria. Thay vì địa điểm cuối cùng của vũ khí là Iraq hay Afghanistan, đơn vị này đã không ghi nhãn hàng hóa cho sản phẩm được gửi tới Syria.

Lý giải của BIRN cho rằng, việc mờ ám này là bởi cuộc chiến ở Syria là một hình thức xung đột khác, ở đó, vũ khí được cung cấp là cho nhóm dân quân đứng lên chống lại chính phủ hiện tại chứ không phải là cấp vũ khí cho một lực lượng Nhà nước.

BIRN đã phát hiện 7 hợp đồng trị giá 71 triệu USD được ký kết vào tháng 9/2016 cho chương trình được mã hóa theo Bộ Quốc phòng Mỹ là "V7" nhằm đào tạo và trang bị cho các lực lượng dân chủ ở Syria.

Tuy nhiên, sau khi BIRN yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ và các nước có liên quan cung cấp về việc giao nhận gói hàng này vào tháng 3 năm nay, các tài liệu trên đã nhanh chóng bị xóa khỏi hồ sơ công khai.

Các phóng viên của BIRN đã sao chụp tất cả các tài liệu trước khi chúng bị xóa và Lầu Năm Góc đã từ chối giải thích những thay đổi dữ liệu này.

Các dữ liệu của Lầu Năm Góc bị xóa đi sau khi nhóm điều tra độc lập phản ánh.

RT bình luận, bằng việc chuyển giao trách nhiệm giám sát xuất khẩu vũ khí phi quân sự từ Bộ Ngoại giao về Bộ Thương mại, chính quyền Mỹ có thể che giấu sự tham gia của Chính phủ liên bang trong việc buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Thay vì Lầu Năm Góc hoặc CIA phải làm các loại giấy tờ, hợp đồng mua bán, vận đơn... cho các hoạt động vận chuyển mờ ám của mình thì trách nhiệm làm các giấy tờ đó bây giờ, dưới sự cho phép của Bộ Thương mại Mỹ, sẽ chuyển cho các công ty vũ khí tư nhân và những người mua cá nhân ở nước ngoài.

Rõ ràng, việc tư nhân hóa các hợp đồng buôn bán vũ khí phi quân sự sẽ cho phép Washington né tránh những câu hỏi về sự vi phạm luật pháp quốc tế.

Điều này ắt hẳn sẽ giảm bớt trách nhiệm giải trình của chính quyền Mỹ khi việc vận chuyển vũ khí sang Syria đang được điều tra. Lầu Năm Góc và CIA có thể dễ dàng đưa ra các phủ nhận hợp lý trước những cáo buộc tài trợ cho các phần tử khủng bố.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn