Nga nghi Mỹ “có quan hệ bất thường” với IS tại Syria

Thứ hai, 25/09/2017, 15:59
Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh chụp từ trên không cho thấy các thiết bị quân sự Mỹ đang được triển khai tại phía Bắc thành phố Deir er-Zor, thuộc khu vực IS chiếm đóng và hoài nghi về mối quan hệ giữa Washington với nhóm khủng bố này.

Hình ảnh vệ tinh (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

RT ngày 25/9 đăng tải hình ảnh chụp từ trên cao do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp nghi ngờ hoạt động bất thường của Mỹ và đồng minh là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong khoảng thời gian từ ngày 8-12/9 tại vùng IS kiểm soát ở phía Bắc chiến trường Deir er-Zor.

Theo cơ quan này, từ hình ảnh cung cấp cho thấy Mỹ và SDF mặc dù triển khai quân và dàn thiết bị quân sự ở khu vực IS chiếm đóng nhưng lực lượng này không hề bị IS tấn công hay phản kháng. Ngay cả ở khu vực đóng quân cũng “không có dấu hiệu nào cho thấy lực lượng này đang tổ chức một tiền đồn chiến đấu”. Nga cho rằng điều này có nghĩa là Mỹ cảm thấy “cực kỳ an toàn” khi ở trong sào huyệt của khủng bố.

Mặc dù, Bộ Quốc phòng Nga chỉ có bằng chứng về các thiết bị quân sự nhưng chưa thể khẳng định được vị trí chính xác của binh lính Mỹ và SDF ở đâu. Hình ảnh được chụp lại cho thấy những thiết bị của Lực lượng Đặc biệt Mỹ như xe bọc thép chở quân Cougar hay xe bọc thép quân sự Hummer.

Theo ông Ammar Waqqaf, giám đốc của tổ chức nghiên cứu Gnosos, những hình ảnh Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho thấy các lực lượng Mỹ và SDF dường như "hiểu rõ" về hoạt động của những kẻ khủng bố trong khu vực.

“Từ những hình ảnh đó, dường như Lực lượng Mỹ và SDF cảm thấy rất thoải mái, họ không hề đề phòng một cuộc tấn công nào sẽ xảy ra”, ông Waqqaf nhận định với hãng tin RT.

Hồi đầu tháng 9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov, cũng cáo buộc SDF thông đồng với các phần tử khủng bố IS. “SDF hoạt động với mục đích giống như IS. Các máy bay không người lái và tình báo Nga chưa hề ghi lại được bất cứ cuộc giao tranh nào giữa 2 lực lượng trên”, ông Konashenkov nói.

Thành phố Deir ez-Zor ở đông Syria bị IS vây hãm từ năm 2014. Quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga gần đây đã phá vỡ các phòng tuyến khủng bố tại khu vực, giải phóng và đang chuyển đồ cứu trợ nhân đạo cho người dân nơi đây.

Một số hình ảnh khác:

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn