Vụ ngư dân bị bắn ở Philippines: “Xác chồng tui lạnh ở xứ người…”

Thứ hai, 25/09/2017, 16:42
Ngày 25.9, báo cáo kết quả xác minh của BCH Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết, hai ngư dân của tỉnh là Lê Văn Reo và Phan Ngọc Liêm (cùng 40 tuổi, ở khu phố 4, phường Phú Đông, TP.Tuy Hòa) đã bị bắn chết tại vùng biển Philippines, trong lúc đang đánh bắt trên tàu cá PY96173TS.

Bị bắn chết ngay trên tàu

Trên tàu cá này có tất cả 7 ngư dân, do ông Phạm Tô (ở Phú Đông) làm thuyền trưởng, xuất bến từ Phú Yên ngày 7.9. 

Báo cáo nêu rõ, lúc 1h ngày 23.9, tàu cá PY96173TS đang đánh bắt thì có một tàu quân sự (ký hiệu 19, của Philippines) áp sát cập mạn, uy hiếp và nổ súng bắn về phía hầm trước mũi tàu làm hai ngư dân Lê Văn Reo và Phan Ngọc Liêm chết tại chỗ. Khu vực các ngư dân bị bắn chết cách mũi Đô Ni Nao, đảo Lu Dông (Philippines) khoảng 47 hải lý về phía Tây Bắc; cách đảo Song Tử Tây (Trường Sa) khoảng 500 hải lý về hướng Bắc Đông Bắc.

Chị Quyên (vợ ngư dân tử nạn Lê Văn Reo) và con trai.

Sau khi bắn chết 2 ngư dân, 6 người mặc quân phục trên tàu quân sự mang theo súng nhảy xuống tàu cá rồi dẫn giải phương tiện đi. Đến 21h ngày 23.9, những người này đã yêu cầu ông Phạm Tô đưa hai thi thể ngư dân xuống hầm đá để ướp lạnh, cho số ngư dân còn lại được liên lạc về Việt Nam. Theo nhận định của thuyền trưởng, tàu cá PY96173TS đang neo đậu tại cảng quân sự PANGASINAN thuộc thành phố Malyna (Philippines). Hiện 5 ngư dân còn lại sức khỏe bình thường.         

“Xác chồng tui lạnh ở xứ người…”

Tiếp xúc với PV, người thân của hai nạn nhân đều không thể cầm nước mắt. Lão ngư Phạm Hát (93 tuổi, cha ruột thuyền trưởng Phạm Tô) thất thần: “Đây là lần đầu tiên, Phú Yên có tàu đánh bắt xa bờ bị bắn và chết cùng lúc 2 ngư dân. Đau đớn quá sức chịu đựng…”.

Con trai đang an ủi mẹ (chị Hạnh, vợ ngư dân tử nạn Phạm Ngọc Liêm).

Chị Lý Thị Lệ Quyên (38 tuổi, vợ nạn nhân Reo) nói trong nước mắt: “Thuyền trưởng điện về nói tàu đang đi tránh bão ngang qua Philippines, mà sao lại xảy ra cơ sự này…!? Anh Reo hay kể chuyện từng cứu giúp, lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho ngư dân Philippines gặp nạn, vậy mà sao họ ác với chồng tôi như thế?! Anh Reo là trụ cột trong nhà, giờ tôi với hai con (cháu 13 tuổi và 15 tuổi - PV) biết sống sao đây? Mong cơ quan chức năng giúp đưa nhanh xác chồng tôi về, đừng để anh ấy lạnh lẽo nơi xứ người…”.

Chị Lê Thị Hạnh gần như quỵ ngã khi nghe hung tin chồng chị (ngư dân Liêm - PV) bị bắn chết. Hai con trai của anh chị chỉ biết an ủi mẹ: “Đừng khóc nữa, mẹ ơi…”. Chị Hạnh nói không ra hơi: “Chồng tôi chết lạnh ở xứ người…! Giờ chỉ mong thấy được thi thể, để gia tộc an táng, ma chay…”.

Người thân đến chia buồn với gia đình ngư dân tử nạn Lê Văn Reo

Theo bà Nguyễn Thị Luận (chủ tàu cá PY96173TS, ở Phú Đông), vợ của các ngư dân đánh bắt xa bờ ở đây đều ở nhà nội trợ, trông vào nguồn thu của chồng. Bây giờ, khi chồng họ mất, nếu muốn lo cho con ăn học thì phải đi làm thuê… Bà Luận cũng cho hay: "Tàu của gia đình ra biển là mang theo một đống nợ tiền vay ngân hàng, nguyên vật liệu chuyến biển… Mới nghe tàu bị nạn, nhiều chủ nợ đã đến đòi nợ gấp. Tôi giờ chẳng biết xoay trở sao đây…?”.

Ông Trần Hữu Thế-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tỉnh đang tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, can thiệp bảo vệ quyền chính đáng của các ngư dân bị nạn. Trước mắt là sớm đưa thi thể các ngư dân về Việt Nam để an tang theo nguyện vọng của gia đình các nạn nhân…
Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn