Bà Châu Thị Thu Nga khai chi tiền cho Hội đồng bầu cử địa phương

Thứ bảy, 18/11/2017, 11:01
Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, trong lời khai của mình, cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai có chi tiền vào Quốc hội qua một người buôn vàng, để chi cho Hội đồng bầu cử địa phương.


Chánh án Tòa án nhân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn

Trong phiên chất vấn với Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình sáng 18.11, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu Chánh án thông tin cho đại biểu và người dân được rõ vì sao Hội đồng xét xử không cho bà Châu Thị Thu Nga khai tiếp khi đề cập đến việc chi tiền để chạy vào Quốc hội.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết khi có dư luận báo chí nêu có việc Hội đồng xét xử không cho khai, có vẻ giấu giếm điều gì, thậm chí còn có thông tin mất điện để ngừng truyền tín hiệu từ phòng xét xử, thì ông đã cho kiểm tra ngay, cũng như yêu cầu chủ tọa phiên tòa giải trình, hay gặp luật sư để trao đổi.

Theo ông Bình, phòng xét xử diễn ra bình thường, không có sự cố gì. Trong hồ sơ vụ án có tất cả tài liệu như lời khai, biên bản đối chất. "Việc chủ tọa dừng việc không cho khai tiếp là vì nội dung này đã được tách ra thành vụ án khác và theo quy định thì được phép, như nhiều vụ án khác. Nếu xuất hiện tình tiết mới mà không có quyết định tách án thì phải làm rõ nhưng khi đã tách ra thì Hội đồng xét xử được phép không đề cập nữa", ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Đáng chú ý, ông Bình cho hay, lời khai của bà Thu Nga cũng có trong hồ sơ vụ án, và không có gì giấu giếm. "Bà Nga khai chi tiền nhằm 2 mục đích. Hai phần là chi cho Hội đồng bầu cử địa phương để vào được danh sách ứng viên. Một phần là chi cho báo chí vì ở thời điểm đó nhiều báo viết bà Nga có bằng tiến sĩ mà không đi học", ông Bình thông tin.

Về cách chi, Chánh án Nguyễn Hòa Bình kể, bà Thu Nga nói thông qua một doanh nhân buôn vàng có quan hệ rộng, nên đã chủ động gặp và nhiều lần đưa tiền ở quán cà phê, mỗi lần 100.000 - 200.000 USD. "Tuy nhiên việc này chỉ 2 người biết với nhau, không có chứng cớ. Theo biên bản đối chất với doanh nhân này thì anh ta nói có quen biết bà Thu Nga nhưng không nhận tiền", ông Bình kể thêm. Đồng thời ông Bình cho rằng việc cơ quan điều tra tách vụ việc này ra là cần thiết. "Tôi biết cơ quan điều tra đang tích cực để có một phiên tòa khác về nội dung này", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn