Ai đứng sau chính sách khiến chính phủ Mỹ đóng cửa chớp nhoáng?

Thứ ba, 23/01/2018, 11:41
Cố vấn cấp cao về chính sách của Nhà Trắng Stephen Miller được cho là người đứng sau những chính sách gây tranh cãi về vấn đề nhập cư. Ông được cho là một trong những nhân tố chủ chốt trong cuộc đàm phán lưỡng đảng hồi tuần trước khiến chính phủ Mỹ đóng cửa.


Cùng với cựu chiến lược gia Steve Bannon, ông Stephen Miller từng là những trợ tá đắc lực, cánh tay phải của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc đưa ra những quyết sách quan trọng. Sau sự ra đi của ông Bannon, quyền lực của ông Miller ngày càng gia tăng. Ngoài việc chắp bút cho những bài phát biểu quan trọng của ông Trump, ông Miller còn là người đứng đằng sau chính sách với người nhập cư gây tranh cãi của Nhà Trắng. Gần đây, ông được cho là nhân tố chủ chốt trong các cuộc đàm phán bất thành giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa dẫn tới việc chính phủ Mỹ đóng cửa ngày 20/1.


Stephen Miller sinh ở Santa Monica, California vào ngày 23/8/1985 trong một gia đình theo đạo Do Thái. Sinh ra trong một gia đình theo chủ nghĩa tự do, song ông Miller lại là người theo chủ nghĩa bảo thủ từ nhỏ. Khi đó, cậu bé Miller là một người hoạt ngôn, nổi tiếng nhờ thúc đẩy và đưa ra những quan điểm bảo thủ từ khi còn là học sinh trường trung học Santa Monica, đến khi theo học Đại học Duke ở bang North Carolina. (Ảnh: Youtube)


Sau khi tốt nghiệp với bằng cử nhân khoa học chính trị năm 2007, ông Miller đã trở thành cho hạ nghị sĩ Michele Bachmann của Minnesota và John Shadegg của Arizona. Vào năm 2009, ông trở thành cố vấn chính sách và giám đốc truyền thông cho thượng nghị sĩ Jeff Sessions đến từ bang Alabama. Ông Sessions sau này đã được Tổng thống Trump bổ nhiệm chức Bộ trưởng Tư pháp. (Ảnh: Reuters)


Ông Sessions vốn là chính trị gia có quan điểm cứng rắn về vấn đề nhập cư. Năm 2013, ông Miller đã giúp ông Sessions vận động hành lang chống lại một dự luật cải cách nhập cư của các nghị sĩ lưỡng đảng vào năm 2013. Trong ảnh: Ông Sessions. (Ảnh: AP)


Ông Miller chính thức gia nhập chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 với vai trò cố vấn chính sách cấp cao. Ông củng cố vững chắc vai trò của mình trong đội ngũ của ông Trump với cương vị người “chắp bút” cho những bài phát biểu của ông Trump. Sau đó, ông được điều chuyển tới nhóm chính sách kinh tế của ông Trump. (Ảnh: Nhà Trắng)


Trong suốt chiến dịch, ông đã kết thân và cùng với ông Bannon trở thành “cặp bài trùng” quan trọng đứng sau Tổng thống Trump. Ông Miller sau đó đã được bổ nhiệm vào đội ngũ chính sách của ông Trump vào tháng 1/2017.


Trong những tháng đầu tiên làm việc ở Nhà Trắng, ông Miller là người đứng sau lệnh cấm nhập cảnh, siết chặt nhập cư và tị nạn cũng như chống lại các “thành phố an toàn” cho người nhập cư. Ông Miller là người hỗ trợ ông Trump viết những bài phát biểu quan trọng như bài phát biểu tại hội nghị đảng Cộng hòa năm 2016, bài phát biểu nhậm chức Tổng thống.

Trong những cuộc đàm phán liên quan tới dự thảo cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ, ông Miller có vai trò quan trọng do ông góp phần trong việc soạn thảo và đưa ra những chính sách gây tranh cãi khiến phe Cộng hòa và Dân chủ bất đồng quan điểm. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nhận định rằng chừng nào ông Miller còn đàm phán về chính sách nhập cư, thì cuộc thương lượng sẽ không đi về đâu. (Ảnh: AP)

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn