|
Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải |
Đáng chú ý, tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, chỉ sử dụng khu vực phía Bắc (đất sân golf) làm hậu cần khu bay.
Báo cáo của đơn vị tư vấn ADPi Engineering (Pháp) cho biết, theo tính toán đến năm 2025, số lượt cất hạ cánh qua Tân Sơn Nhất là 301.000 lượt, tương đương 51 triệu khách và 960.000 tấn hàng. Phân tích thực trạng công suất hiện nay của Tân Sơn Nhất cho thấy nhiều hạn chế về hệ thống đường cất hạ cánh (CHC), vùng trời, sân đỗ, nhà ga hành khách và giao thông tiếp cận.
Liên quan đến vấn đề gây tranh cãi về việc hai đường CHC hiện nay không đảm bảo cho 2 máy bay CHC độc lập, theo tư vấn ADPi, nếu nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 60 - 70 triệu khách/năm (mục tiêu Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm), bắt buộc phải xây dựng thêm đường CHC mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga. Tuy nhiên, đại diện ADPi cho rằng, không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao.