Tăng phí đậu xe nhưng chủ phải tự... giữ xe

Thứ năm, 01/03/2018, 10:44
Đa số đại biểu đồng tình tăng phí đậu xe ở lòng đường TP.HCM, song đề nghị làm rõ cách thức tổ chức thực hiện, cơ chế giám sát...

Tuyến đường Hồ Huấn Nghiệp, Q.1 cho phép đậu xe có thu phí

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM vừa tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đậu ôtô trên lòng đường, vỉa hè TP.HCM.

Phí đậu xe chứ không giữ xe

Bà Đỗ Ngọc Cẩm - đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Q.5, chia sẻ bản thân rất đồng tình với đề án tăng phí đậu xe ở lòng đường, vì mức giá hiện nay thấp, mang tính chất tượng trưng. Nhưng quá trình tiếp xúc người dân, bà nghe những ý kiến trái chiều về đề án này.

"Để có được một ôtô, người dân đã phải đóng nhiều loại thuế, phí, giờ tăng phí đậu xe nữa có thêm gánh nặng hay không. Mức phí tăng cao như vậy thì khi xảy ra tình trạng hư hỏng, mất cắp lúc đậu xe ai là người bồi thường?", bà Cẩm hỏi.

Một đại biểu khác bày tỏ: trước nay nhiều người nghĩ là nộp phí đậu xe dưới lòng đường, khu vực có thu phí bao gồm cả việc trông giữ xe nên rất băn khoăn khi mức phí tăng thì phát sinh những tranh chấp khi xảy ra mất cắp, hư hỏng.

"Đây là vấn đề cần làm rõ để tránh sự ngộ nhận, kể cả xác định rõ trường hợp nào thì được coi là vi phạm trong quá trình đậu xe và các biện pháp chế tài kèm thêm", vị này đề nghị.

Thượng tá Trần Văn Thương - phó trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67), công an TP.HCM, lưu ý việc mất cắp thiết bị như gương chiếu hậu, cần gạt nước, logo xe ôtô thời gian gần đây xảy ra rất nhiều.

"Trách nhiệm dân sự này thuộc về ai, xử lý như thế nào thì đề án cũng cần phải làm rõ" - thượng tá Thương nói, đồng thời đề nghị đề án cần loại bỏ cụm từ cho phép dừng đậu xe trên vỉa hè vì vừa vi phạm luật lại chiếm chỗ người đi bộ, đi ngược lại chủ trương của TP hiện nay.

Giải trình vấn đề này, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết thật ra quy định thu phí đậu xe dưới lòng đường đã có từ rất lâu, ngay cả tên gọi của phí đã nói lên hình thức. "Phí tạm sử dụng lòng đường đậu xe chứ không phải là phí hoặc giá trông giữ xe", vị đại diện này cho biết.

Về các hành vi thế nào là vi phạm việc dừng đậu và biện pháp chế tài, vị này cho biết sẽ tiếp thu bổ sung hoàn chỉnh đề án trình UBND TP trong thời gian tới.

Mức tăng liệu có gây sốc?

Phí đậu xe ôtô dưới đường hiện nay là 5.000 đồng/lượt

Đồng tình với nội dung đề án nhưng nguyên đại biểu HĐND TP Đặng Văn Khoa có chút băn khoăn: xét yếu tố lịch sử mức phí cũ 5.000 đồng/lượt nhưng mức tăng mới thấp nhất cũng 20.000 đồng/giờ, liệu người dân có cảm thấy sốc?

"Nên chăng có lộ trình tăng phí và mức thu hiện nay tương đương các bãi, hầm giữ xe của trung tâm thương mại thay vì cao hơn 20% như đề xuất", ông Khoa nêu.

Cho rằng việc tăng phí đậu xe theo đề án có thể làm tăng giá dịch vụ trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc… ông Lâm Thiếu Quân - Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, đề xuất mức phí phải khác nhau dựa theo giá trị đất của mỗi tuyến đường.

Đồng thời, không nên tổ chức thu phí đậu xe sau 21h "vì sau thời điểm này lòng, lề đường có thể dành cho các hoạt động khác và trên thế giới không ai cho phép đậu xe lòng đường qua đêm".

Chia sẻ câu chuyện của mình, ông Đồng Văn Khiêm - thành viên hội đồng tư vấn phản biện UBMTTQ TP, cho rằng có khoản tiền chênh lệch rất lớn trong việc thu phí giữ xe đang "chảy vào túi ai đó".

Ông Khiêm cho biết có lần ông và con trai chạy ôtô ra đậu trên một tuyến đường ở trung tâm, lập tức có người trờ tới xé vé. Trên vé ghi số tiền 5.000 đồng nhưng con trai ông Khiêm đưa tới 20.000 đồng.

"Tôi thắc mắc thì được con trả lời rằng chỉ đậu xe trong chốc lát nên mới gửi vậy, nếu gửi lâu phải đưa tới 50.000 đồng. Như vậy rõ ràng là nhà nước thu chưa tới ¼ khoản phí mà người dân thực sự phải trả, một số tiền lớn đã chảy vào túi ai đó", ông Khiêm kết luận.

TS Huỳnh Thế Du - Đại học Fulright, cũng cho rằng dù mức phí đậu xe dưới lòng đường 5.000 đồng/lượt nhưng thực tế người dân phải trả nhiều hơn mới có được chỗ đậu xe. Vì vậy mức giá như đề án đưa ra chẳng qua chuyển một nguồn thu không chính thức sang chính thức, điều này không gây sốc.

Nhưng điều ông Du băn khoăn là có khả năng phát sinh những chỗ đậu xe nhỏ lẻ của các hộ dân dọc theo khu vực, tuyến đường được phép đậu xe gây ra cảnh bát nháo, lộn xộn.

Trong khi đó luật sư Nguyễn Văn Hậu cảnh báo việc khan hiếm chỗ đậu xe khiến các xe ôtô tràn vô các con hẻm nên cần có giải pháp đồng bộ, chẳng hạn như cấm biển cấm đậu ôtô trong hẻm.

Ở góc độ quản lý địa phương, ông Võ Quốc Hưng - phó chủ tịch UBND P. Bến Nghé cho rằng mức phí của đề án cao hơn giá giữ xe các trung tâm thương mại là cần thiết để giảm áp lực xe đậu ở lòng, lề đường. Mức phí này cũng tương đương với mức giá trông giữ xe mà UBND TP ban hành ngày 30-12-2016.

Về vấn đề này, đại diện Sở Tài chính cho rằng quy định hiện nay không có mức yêu cầu khung mức phí mà thẩm quyền quyết định mức phí như thế nào là của HĐND TP.

Với mức phí như đề xuất thì việc thu phí tổ chức như thế nào cũng được các đại biểu hết sức quan tâm, bàn luận. Theo đề án, việc tổ chức thu phí qua hai hình thức nhắn tin qua đầu số 6589 hoặc qua thẻ thanh toán quốc tế - nội địa. Việc thực hiện chọn - đặt chỗ hoặc thanh toán đòi hỏi người lái xe phải rành công nghệ, sử dụng smart phone…

Tuy nhiên ông Đồng Văn Khiêm băn khoăn liệu nhiều người không rành sử dụng công nghệ thì như thế nào, đặc biệt các tài xế tỉnh lẻ khi lên TP. Vì vậy, đại diện Ủy ban Mặt trận tổ quốc quận 5 đề nghị ngoài áp dụng thanh toán qua mạng nên áp dụng "xé vé đóng tiền" như hiện tại.

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP đề nghị Sở GTVT tiếp thu hết ý kiến góp ý của các đại biểu, đặc biệt các vấn đề phương thức triển khai, giám sát, sự đồng thuận của người dân…để bổ sung hoàn thiện dự thảo đề án để UBND TP trình HĐND thông qua trong kỳ họp sắp tới.

Theo TTO

Các tin cũ hơn