Hôm nay, quan chức Mỹ - Triều gặp nhau tại Singapore

Thứ ba, 29/05/2018, 10:17
Theo một nguồn tin ngoại giao, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Singapore vào hôm nay, 29/5, để thảo luận về vấn đề an ninh và các nghi thức của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ảnh minh hoạ: Yonhap

Người dẫn đầu phái đoàn quan chức Mỹ tại Singapore là Joe Hagin - Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là Kim Chang-son - Chánh Văn phòng của Chủ tịch Kim Jong-un.

Các phái đoàn đã có mặt tại Singapore vào thứ Hai, 28/5, và sẽ bắt đầu làm việc từ hôm nay để thảo luận về vấn đề an ninh và các nghi thức của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra ngày 12/6.

Cuộc gặp tại Singapore diễn ra cùng lúc với cuộc gặp giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Ông Sung Kim – chuyên gia ngoại giao kì cựu, người dẫn đầu phái đoàn Mỹ đã làm việc trực tiếp cùng bà Choe Son-hui – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên.

Cuộc gặp của hai chuyên gia ngoại giao, theo Yonhap, chủ yếu tập trung vào phương pháp và quy trình phi hạt nhân hoá, cũng như cách đảm bảo an ninh cho Triều Tiên sau khi giải giáp vũ khí hạt nhân.

Giới quan sát cho biết sau các cuộc họp nhiều cấp độ, ông Kim Yong-chol – Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên có khả năng sẽ gặp ông Mike Pompeo – Ngoại trưởng Mỹ tại Washington để thảo luận những nội dung then chốt của hội nghị thượng đỉnh.

Ở một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm ngày 28/5, khẳng định sự cấp bách của việc phá huỷ hoàn toàn và vĩnh viễn các vũ khí hạt nhân, hoá học, sinh học và đạn đạo của Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý sẽ gặp nhau trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Cuộc gặp lịch sử này, nếu được tổ chức, có khả năng sẽ tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Tiền phong

Các tin cũ hơn