Tân Thủ tướng Malaysia hủy dự án đường sắt tỷ đô nối Singapore

Thứ ba, 29/05/2018, 12:41
Dự án 28 tỷ USD xây đường sắt cao tốc Malaysia-Singapore bị chính phủ mới ở Kuala Lumpur hủy bỏ nhằm tránh nguy cơ phá sản.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters.

"Dự án sẽ tốn một khoản tiền khổng lồ. Chúng ta không kiếm được chút lợi nhuận nào từ hoạt động này. Đường sắt cao tốc chỉ giúp bạn tiết kiệm khoảng một giờ"Bloomberg dẫn lời Thủ tướng Mahathir Mohamad phát biểu hôm qua tại Kuala Lumpur.

Ông Mahathir vừa quay lại nắm quyền sau chiến thắng bất ngờ trước đối thủ Najib Razak trong cuộc tổng tuyển cử gần đây ở Malaysia. Dự án đường sắt cao tốc này được Malaysia đàm phán với Singapore dưới thời ông Najib.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt cao tốc dài 350km nối Malaysia và Singapore  dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026 với kỳ vọng giảm khoảng 90 phút thời gian di chuyển giữa Kuala Lumpur và Singapore so với 5 giờ như hiện nay.

Dự án thu hút sự quan tâm của nhiều công ty xây dựng và đường sắt từ châu Á và châu Âu, vì vậy quyết định của Mahathir nhiều khả năng sẽ gây trở ngại cho các đơn vị muốn tham gia vào quá trình thi công.

Mahathir giải thích việc hủy dự án sẽ mất nhiều thời gian do phải đàm phán với phía Singapore. Bộ giao thông Singapore cho biết họ chưa nhận được bất cứ thông báo chính thức nào từ phía Malaysia, nói thêm rằng hai bên đã đồng ý tiến hành xây dựng tuyến đường sắt cao tốc liên kết hai quốc gia "dựa trên những lợi ích chung".

Động thái này cũng là dấu hiệu cho sự trở lại của mối quan hệ trắc trở giữa Malaysia và Singapore, từng tồn tại khi Mahathir nắm quyền từ năm 1981 đến 2003. Dưới thời cựu thủ tướng Najib, mối quan hệ đã được cải thiện. Ông Najib chính là người đã bắt tay với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phê chuẩn dự án đường sắt vào năm 2013.

Trả lời Financial Timeshôm qua, Thủ tướng Mahathir nói rằng quyết định hủy dự án đường sắt cao tốc nhằm "tránh việc tuyên bố phá sản", bởi việc xây dựng sẽ tốn tới 28 tỷ USD.

Chính phủ Mahathir đang đối mặt với các khoản nợ lên tới hơn một nghìn tỷ ringgit (khoảng hơn 250 tỷ USD) do các khoản bảo lãnh của nhà nước dành cho 1MDB, công ty đầu tư dính líu tới bê bối tham nhũng hàng tỷ USD. Số tiền này gần gấp đôi khoản nợ cũ trị giá 687 tỷ ringgit (khoảng 172,5 tỷ USD) của chính phủ liên bang.

Cảnh sát Malaysia tuần trước đã thu giữ khoảng 29 triệu USD tiền mặt, hàng trăm túi xách hàng hiệu và đồ trang sức trong cuộc truy quét tại những tổ chức có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib và cuộc điều tra Quỹ 1MDB. Najib phủ nhận sai phạm trong vụ án 1MDB, nói rằng chính phủ của ông đã tuân thủ các hướng dẫn báo cáo nợ công theo quy định của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Theo VNE

Các tin cũ hơn