Từ đệ nhất phu nhân Malaysia tới "đệ nhất túi xách" hàng hiệu

Thứ bảy, 26/05/2018, 10:34
Cựu đệ nhất phu nhân Malaysia Rosmah Mansor là đã gia nhập nhóm người "cuồng" thương hiệu túi xách xa xỉ Hermes.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và phu nhân Rosmah Mansor (Ảnh: AFP)

Theo SCMP, một chiếc túi Hermes Birkin có giá từ 11.900 USD tới 300.000 USD tùy theo chất liệu và mẫu mã. Dân mạng Malaysia đã thể hiện sự bất bình khi hàng đống hộp đựng loại túi đắt đỏ này được mang ra từ nhà cựu Thủ tướng Najib Razak - người đang bị điều tra do nghi ngờ tham nhũng.

Rất nhanh chóng, bà Rosmah Mansor được so sánh với một người nghiện mua sắm hàng hiệu khác là bà Imelda Marcos - phu nhân cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos. Cuối thập niên 1980, bà Marcos sở hữu bộ sưu tập hàng hiệu đồ sộ gồm 15 áo khoác lông chồn, 508 áo dài lễ hội, 888 túi xách và hơn 1.000 đôi giày.

Từ khóa “Birkin” bắt đầu phổ biến trên các mạng xã hội Malaysia thời gian qua khi cảnh sát thống kê được 284 hộp to đựng túi Hermes Birkin của bà Rosmah Mansor .

Trên mạng Twitter, một người có tên là MogiYgJahat viết: "Làm sao bà có được từng đó túi hàng hiệu? Bao nhiêu con vật đã chết để làm ra chỗ túi đó? Mỗi chiếc có giá 500.000 ringgit (RM)? Nó có cả cáp USB và pin dự phòng?”

Tài khoản khác mang tên Rachelkori viết: “Một túi Birkin giá 200.000 USD, tương đương 800.000 RM. Trong khi đó, học bổng của một sinh viên y khoa là 55.000 RM cho 5 năm học ở trường, chỉ một chiếc túi này đã đủ đóng học phí cho ít nhất 14 sinh viên”. Tài khoản Rinshaoloong ước tính “72 túi đựng trang sức, 284 hộp túi xách cao cấp. Riêng chi phí của đống túi Birkin này tối thiểu đã là 56 triệu USD rồi.”

Để so sánh, nữ đại gia Singapre Jamie Chua, người được cho là sở hữu tủ đồ hiệu hàng “khủng” trên thế giới, cũng chỉ có 200 túi Birkin.

Cáo buộc tham nhũng

Cảnh sát chuyển đồ đạc bị tịch thu lên xe ở thủ đô Kuala Lumpur trong cuộc khám xét nhà cựu Thủ tướng Najib Razak. Trong số các vật phẩm có rất nhiều hộp đựng túi Hermes Birkin của bà Rosmah Mansor. (Ảnh: AP)

Đống túi xách của bà Rosmah tương phản hoàn toàn với bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát mà người Malaysia đang phải đối mặt.

Dù là một loại phụ kiện, túi Birkin được coi là khoản đầu tư an toàn hơn cả vàng và cổ phiếu. Mỗi chiếc túi được làm thủ công từ các loại da tốt nhất. Không có gì ngạc nhiên khi dân Malaysia phẫn nộ với bà Rosmah. Trong tiểu sử công bố năm 2013, bà Rosmah cho biết mình có năng khiếu kế toán từ nhỏ và biết tiết kiệm tiền từ rất sớm. Bà cũng nói rằng nhiều món hàng hiệu đắt đỏ của mình là quà tặng, và bà đã thu được “hàng triệu đô la” nhờ việc phát hành album nhạc, song không công khai.

Bà Sith, phu nhân đương kim Thủ tướng Mahathir Mohamad, dùng túi xách có giá rẻ hơn 20 lần so với một chiếc túi Birkin (Ảnh: worldofbuzz.com)

Trong khi đó, Thủ tướng vừa đắc cử Mahathir Mohamad, 92 tuổi, và chính phủ mới đã ghi nhiều điểm về sự tiết kiệm. Ngay trong phiên họp đầu tiên của Nội các, tân Thủ tướng tuyên bố giảm 10% lương các thành viên chính phủ. Thủ tướng Mahathir còn được các phương tiện truyền thông nhắc đến khi xuất hiện với đôi dép Bata phổ thông, còn vợ ông mang một túi xách Hamano giá 533 USD, rẻ hơn 20 lần so với túi Birkin.

Ủy ban chống tham nhũng Malaysia đang điều tra về bê bối tài chính ở quỹ 1MDB khi hàng tỷ đô la được cho là đã bốc hơi khỏi đây, còn cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ ông bị cấm xuất cảnh. Ông Najib đã bị thẩm vấn liên quan tới các cáo buộc tham nhũng.

Sau buổi thẩm vấn, cựu Thủ tướng chỉ trích cách làm của chính phủ trong vấn đề này. Ông than phiền rằng các nhân viên cảnh sát khi khám nhà mình đã ăn hết sạch đồ và sôcôla trong tủ lạnh. Các than phiền này khiến cư dân mạng Malaysia chế giễu bằng cách phát động một chiến dịch quyên góp đồ ăn thức uống cho cảnh sát. Họ cũng đặt cho cựu đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor biệt danh “đệ nhất túi xách” (bag lady) - một cách chơi chữ từ “đệ nhất phu nhân” (first lady).

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn