Trung Quốc tuyên bố "không thể bị ngăn chặn" ở Biển Đông

Thứ sáu, 25/05/2018, 16:40
Bắc Kinh nói rằng việc Washington hủy mời tham gia tập trận cũng không ngăn được nước này "bảo vệ lợi ích" trên Biển Đông.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông vào tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng chính Mỹ từ đầu đã đề xuất tăng cường trao đổi quân sự giữa hai nước. Họ thật không thực tế nếu cho rằng có thể ép Trung Quốc từ bỏ lợi ích bằng cách điều chỉnh một, hai chương trình hợp tác", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo hôm 24/5, theo Newsweek.

Tuyên bố được Trung Quốc đưa ra sau khi Lầu Năm Góc hôm 22/5 quyết định rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) với lý do nước này tiếp tục hoạt động quân sự hóa phi pháp trên Biển Đông.

Lục Khảng nói rằng dù Trung Quốc có được mời hay không, "không gì có thể thay đổi được quyết tâm của Trung Quốc nhằm nắm giữ vai trò tích cực trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực Biển Đông", hoặc làm thay đổi cái gọi là "quyết tâm bảo vệ an ninh, chủ quyền và lợi ích" của nước này.

Mỹ gần đây lên tiếng chỉ trích Trung Quốc tiến hành các hoạt động quân sự hóa trái phép trên Biển Đông, như triển khai tên lửa đến đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa hay cho oanh tạc cơ chiến lược diễn tập hạ cánh ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ngừng các hoạt động làm gia tăng căng thẳng, gây bất ổn trong khu vực và không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn