Cương quyết trước việc ngư dân nước bạn vào vùng biển Việt Nam

Thứ sáu, 25/05/2018, 11:46
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định, các lực lượng chức năng như cảnh sát biển, thực thi pháp luật phải cương quyết, thực hiện chức năng bảo vệ pháp lý của mình trước việc ngư dân nước bạn vào vùng lãnh thổ Việt Nam đánh bắt cá.

Bên hành lang Quốc hội sáng 25/5, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, quan hệ đối ngoại về quốc phòng, kể cả liên quan đến hoạt động trên biển đảo đều rất tốt.

“Ví dụ, hoạt động tuần tra chung, giao lưu hải quân, cảnh sát biển Việt Nam với các nước hiện nay chúng ta làm rất tốt, tạo được hòa bình để phát triển kinh tế. Hiện nay xác định tổng thể mối quan hệ hài hòa đó giúp đất nước phát triển tốt”- ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cho biết, các vùng biển đảo, các vị trí có dân, quân trên đảo đều được củng cố. Kinh tế quốc phòng trên biển, thế trận quốc phòng toàn dân trên biển ngày càng tốt hơn. Từ đó, ông Nghĩa khẳng định, dù thế giới và khu vực phức tạp nhưng chúng ta vẫn giữ được ổn định.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

“Về đấu tranh, chúng ta đấu tranh bằng tất cả các giải pháp từ chính trị, ngoại giao, xây dựng bảo vệ thực địa, đặc biệt là việc tổ chức giáo dục tuyên truyền để nhân dân, bạn bè quốc tế hiểu hơn về chủ quyền của mình đối với vùng Biển Đông chúng ta. Việc này rất rõ theo đúng quy định quốc tế và chúng ta yên tâm”- ông Nghĩa nói.

Ở Trường Sa đã xây dựng các âu tàu phục vụ cho nhân dân đánh bắt cá. Đảo Đá Tây đã xây dựng khu hậu cần kỹ thuật kinh tế. Điều kiện đảm bảo khi xử lý các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển thì chúng ta làm ngày càng tốt hơn.

“Ngày hôm qua, dù đêm nhưng máy bay của chúng ta vẫn bay ra để cứu ngư dân của mình. Hệ thống cứu hộ cứu nạn giúp ngư dân an sinh trên biển ngày càng tốt hơn. Năm nay, chúng ta cũng đã tổ chức cho các đoàn của dân quân, chính Đảng, kiều bào ta ở nước ngoài đi đến thăm động viên bộ đội, nhân dân trên đảo rất tốt. Hiện nay các khu kinh tế quốc phòng trên biển tiếp tục được hoàn thiện” - ông Nghĩa nói thêm.

Trước việc tàu ngư dân Trung Quốc vào đến vùng biển cách bờ biển Đà Nẵng chỉ 30 hải lý để đánh bắt cá, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh những động thái của các nước trên biển thì Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịp thời lên tiếng.

“Việc làm ăn trên biển, mình giáo dục cho ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật và yêu cầu ngư dân các nước cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật. Ngư dân mình nếu qua nước bạn thì phải xử lý nghiêm túc. Ngư dân của nước bạn vào vùng lãnh thổ của mình cũng phải giáo dục, tuyên truyền và các lực lượng chức năng như cảnh sát biển, thực thi pháp luật phải cương quyết, thực hiện chức năng bảo vệ pháp lý của mình”- Tướng Nghĩa bày tỏ.

Trước đó, phát biểu tại buổi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, tình hình an ninh trên biển trong những tháng đầu năm 2018 có diễn biến tương đối phức tạp. Đặc biệt dưới sự hỗ trợ của lực lượng chuyên trách, Trung Quốc đã hỗ trợ ngư dân đánh bắt sâu trong vùng biển của Việt Nam, cách khu vực đảo Lý Sơn chỉ 40-50 hải lý.

“Có những lúc vài chục tàu của ngư dân dưới sự hỗ trợ của lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc tuyên bố vùng biển này là vùng biển của Trung Quốc, xua đuổi ngư dân Việt Nam ra khỏi khu vực này”- ông Lê Chiêm thông tin.

“Trước tình hình đó, chúng tôi cũng nhận đinh đây là thủ đoạn tuyên truyền, đồng thời là xâm lấn, tuyên bố chủ quyền trên biển, tuyên bố thực thi đường lưỡi bò. Chúng tôi đã tổ chức kiên quyết, tuyên truyền vận động và xua đuổi các tàu thuyền này ra khỏi khu vực. Trong tháng 4 có 3 vụ, có vụ cao điểm lên tới vài ba chục tàu. Có những lúc tàu ngư dân Trung Quốc vào đến vùng biển cách bờ biển Đà Nẵng chỉ 30 hải lý để đánh bắt”- ông Chiêm nói tiếp.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn