Trump nói tuần tới sẽ biết cuộc gặp với Kim có diễn ra hay không

Thứ năm, 24/05/2018, 17:37
Tổng thống Mỹ nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có diễn ra đúng kế hoạch vào 12/6 tại Singapore hay không sẽ được xác nhận vào tuần tới.

Trump trả lời các phóng viên hôm 23/5. Ảnh: Reuters.

"Nó rất có thể sẽ diễn ra. Dù cho kết quả thế nào, tuần tới chúng ta sẽ biết liệu nó có tổ chức ở Singapore hay không. Nếu có, tôi cho rằng đó là cơ hội tuyệt vời cho Triều Tiên", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời các phóng viên hôm 23/5, khi được hỏi liệu hội nghị Mỹ - Triều có diễn ra đúng kế hoạch hay không. "Để chờ xem".

Phái đoàn Mỹ bao gồm Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joseph Hagin và Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel đã được Tổng thống Mỹ cử đi Singapore hôm 23/5, sau khi Trump tuyên bố "có khả năng rất lớn" rằng hội nghị Mỹ - Triều sẽ bị hủy bỏ vì Bình Nhưỡng không sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

Trong chuyến thăm Washington, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo rằng nếu Mỹ muốn tìm kiếm hòa bình với Triều Tiên và muốn làm nên lịch sử, "bây giờ là thời điểm" để lãnh đạo hai nước tổ chức cuộc gặp đầu tiên.

Trong khi đó, Pompeo hôm 23/5 tuyên bố Mỹ sẽ bỏ đàm phán hạt nhân với Triều tiên nếu hội nghị đi chệch hướng. Pompeo cho hay rất "hy vọng" hội nghị sẽ diễn ra nhưng quyết định cuối cùng phụ thuộc vào lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã nói hội nghị với Kim Jong-un có thể bị hoãn khi đang tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Ja-in hôm 22/5. Moon đến Washington nhằm thúc giục Trump không để vuột mất cơ hội đàm phán hiếm có với Triều Tiên.

Về phía Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố tương lai của hội nghị phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ.

"Chúng tôi không năn nỉ Mỹ đối thoại, cũng không cần tận lực thuyết phục họ, nếu họ không muốn cùng chúng tôi ngồi xuống đàm phán", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay phát đi tuyên bố của Thứ trưởng Choe Son Hui.

Bà Choe cho hay sẽ đề nghị lãnh đạo cân nhắc xem xét lại hội nghị nếu Mỹ xúc phạm thiện chí của Triều Tiên. Nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy bỏ hay thất bại, nó sẽ là một đòn lớn vào những người ủng hộ Trump với hy vọng đây sẽ là thành tựu ngoại giao lớn nhất trong sự nghiệp Tổng thống của ông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn