Lãnh đạo Iran nói Mỹ sẽ thua cuộc như mèo trong "Tom và Jerry"

Thứ năm, 24/05/2018, 09:23
Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thách thức Mỹ bằng cách đề cập tới bộ phim hoạt hình nổi tiếng "Tom và Jerry".

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Khamenei trong cuộc họp với các quan chức chính phủ tại Tehran hôm 23/5. Ảnh: AP.

"Mỹ đã cố gắng áp dụng nhiều biện pháp chính trị, kinh tế, quân sự và tuyên truyền nhằm tấn công Iran",Bloomberg dẫn lời phát biểu của ông Khamenei trong cuộc họp với các quan chức hôm 23/5 tại Tehran. "Nhưng tất cả kịch bản đó đều thất bại. Giống như con mèo nổi tiếng trong 'Tom và Jerry', họ sẽ lại thua cuộc".

Trong loạt phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ phát sóng cách đây 78 năm, con chuột may mắn Jerry luôn đánh bại mèo Tom to lớn, dù hai bên đều cố hết sức để làm hại nhau.

Bình luận của Khamenei được đăng trên trang web chính thức của ông. Đây là bài phát biểu đầu tiên của lãnh đạo tôn giáo sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra danh sách các điều kiện đối với Iran hôm 21/5. Trong đó, phía Mỹ yêu cầu quốc gia vùng Vịnh phải chấm dứt vĩnh viễn chương trình hạt nhân và ngừng hỗ trợ các nhóm vũ trang như Hezbollah, nhóm Mỹ coi là phần tử khủng bố.

Pompeo trình bày chi tiết phương hướng hành động của Washington sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, trong đó Iran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế. Các quốc gia khác tham gia thỏa thuận năm 2015 như Anh, Pháp, Đức đều đang cố giữ nguyên thành quả.

Khamenei cũng nói thêm Iran "không có tranh chấp với các nước châu Âu", nhưng không tin tưởng họ. Ông cho rằng họ cần đảm bảo Iran sẽ nhận được lợi ích kinh tế nếu tuân thủ đúng thỏa thuận. Iran có quyền mở rộng chương trình hạt nhân vượt quá những giới hạn của thỏa thuận, nếu châu Âu không tạo thuận lợi thương mại và đảm bảo mua dầu của Iran trong trường hợp Mỹ cố gắng cản trở việc buôn bán dầu thô. Ông cũng nói rằng các nước châu Âu phải chấm dứt tìm kiếm thỏa thuận xung quanh chương trình tên lửa đạn đạo hoặc các chính sách tại khu vực của Iran.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử, cho rằng đó là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có" và hứa xé bỏ nó trong ngày đầu nắm quyền.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích