Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi lãnh đạo Mỹ-Triều nói chuyện trực tiếp

Thứ sáu, 25/05/2018, 09:25
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhấn mạnh "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn là những nhiệm vụ lịch sử không thể từ bỏ hay trì hoãn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) ra đón người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In tại Nhà Trắng ngày 22-5

Tuyên bố hủy thượng đỉnh Mỹ-Triều của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In vào cuộc họp khẩn lúc nửa đêm 25-5 (giờ địa phương).

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho rằng có thể vấn đề nằm ở cách Mỹ và Triều Tiên truyền đạt thông tin tới nhau.

"Thật khó để giải quyết các vấn đề nhạy cảm và ngoại giao giữa hai bên thông qua các kênh đang được áp dụng như hiện nay", ông Yoon Young Chan, thư ký báo chí của ông Moon, dẫn lại lời Tổng thống Hàn Quốc.

"Tôi hy vọng hai nước sẽ giải quyết các vấn đề bất đồng thông qua đối thoại trực tiếp và chặt chẽ hơn nữa giữa hai nhà lãnh đạo", Tổng thống Moon kêu gọi.

Quyết định của Tổng thống Trump khiến nhiều người bất ngờ nhưng bất ngờ nhất có lẽ là Tổng thống Hàn Quốc. Ông Moon, người vừa về nước từ Mỹ với niềm tin rằng đã thuyết phục được ông Trump giữ cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un diễn ra như đúng như kế hoạch.

"Tôi thật sự bối rối và lấy làm tiếc vì thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ không được tổ chức vào ngày 12-6 như dự kiến", hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Moon nói trong cuộc họp khẩn với các quan chức an ninh cấp cao.

Gần như tất cả các thành viên của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc đã được triệu tập cho cuộc họp nửa đêm, Nhà Xanh cho biết.

"Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn những nhiệm vụ lịch sử không thể từ bỏ hay trì hoãn", Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh trong cuộc họp.

Gương mặt có phần đăm chiêu, không thoải mái của ông Trump sau cuộc gặp với ông Moon hôm 22-5 khiến nhiều người lo ngại

Trong lúc người đồng cấp Hàn Quốc vẫn còn trong cuộc họp với tâm thế bất ngờ, Tổng thống Trump đã tổ chức một cuộc họp báo tại Nhà Trắng và bắt đầu đổ lỗi cho Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo, đồng thời là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ, nhấn mạnh quân đội "mạnh nhất thế giới" của ông ta sẽ "sẵn sàng nếu cần thiết". Tổng thống Trump khẳng định ông vẫn sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un nếu Triều Tiên mong muốn tham gia một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Mỹ.

Tuy nhiên, "trong thời gian chờ đợi, các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ (nhắm vào Triều Tiên) sẽ được tiếp tục thực thi như chúng vẫn đang tiếp diễn", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đang có chuyến thăm Nga, hy vọng quyết định hủy thượng đỉnh với Triều Tiên của người đồng cấp Mỹ "chỉ là một trục trặc nhỏ trong một tiến trình cần được tiếp nối".

Lời kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tiếp tục các nỗ lực đối thoại được ông Macron đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Saint Petersburg (Nga).

Về phần mình, nhà lãnh đạo Nga cho biết Matxcơva lấy làm tiếc vì quyết định của Tổng thống Trump.

Theo TTO

Các tin cũ hơn