Ngoại trưởng Mỹ-Hàn điện đàm khẩn bàn tiếp tục Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ sáu, 25/05/2018, 10:15
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un dự kiến tổ chức tại Singapore ngày 12/6, ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm sáng 25/5.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo giải thích rõ lý do hủy Hội nghị Thượng đỉnh và lập trường của Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng, Mỹ đồng ý tiếp tục nỗ lực đối thoại với Triều Tiên, tạo điều kiện cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Bà Kang Kyung-wha bày tỏ lấy làm tiếc trước tuyên bố hủy Hội nghị của phía Mỹ. Đồng thời bà hy vọng rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ gắng sức tiếp tục cơ hội đối thoại hiếm hoi này.

Trong suốt cuộc điện đàm, hai bên cũng thảo luận về phản ứng của Triều Tiên trước việc hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh và cho rằng Bình Nhưỡng vẫn quan tâm đến cuộc đối thoại, đồng thời ngoại trưởng 2 nước thảo luận nhiều biện pháp khác nhằm tiếp tục đối thoại với Triều Tiên.

Sau khi Mỹ tuyên bố hủy Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan nói rằng, Bình Nhưỡng lấy làm tiếc trước quyết định hủy bỏ Hội nghị của Mỹ, song  vẫn sẵn sàng đối thoại với Washington.

Quyết định của Tổng thống Trump về hội nghị thượng đỉnh đã không đáp ứng mong muốn hòa bình và ổn định của thế giới, cũng như của bán đảo Triều Tiên. Ông Kim khẳng định “lãnh đạo Triều Tiên đã nỗ lực hết mình để chuẩn bị cho hội nghị với Mỹ, và từng hy vọng cuộc họp với Tổng thống Trump sẽ là một khởi đầu tốt đẹp”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích