Fox News: Trung Quốc triển khai hệ thống phòng không mới ở Phú Lâm

Thứ năm, 24/05/2018, 16:51
Hình ảnh vệ tinh cho thấy hệ thống phòng không mới vừa được triển khai thêm ở Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Fox News phân tích từ ảnh chụp vệ tinh ngày 20/5 của ImageSat International cho thấy 2 bệ phóng tên lửa mới được triển khai đến bờ phía Bắc của đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Một hệ thống radar được xác định ở ngay gần đó và tất cả đều được bao phủ bởi lưới ngụy trang. Lưới ngụy trang cũng cản trở việc xác định cụ thể đây là hệ thống phòng không nào.

Các nhà phân tích của ImageSat International cho rằng hệ thống này tương tự hệ thống phòng không HQ-9 từng được Trung Quốc triển khai ra Hoàng Sa vào tháng 2/2016.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các thiết bị, nghi là hệ thống phòng không, vừa được đưa đến đảo Phú Lâm và được che lại bằng các tấm lưới ngụy trang. Ảnh: ImageSat International.

Hệ thống phòng không HQ-9 có bán kính bắn 77km và có sức đe dọa bất cứ máy bay, cả quân sự và dân sự, hoạt động gần đó.

Các nhà phân tích tin rằng động thái này là bằng chứng tiếp theo cho thấy tham vọng của Trung Quốc trong việc tăng cường "quân sự hóa" các thực thể mà nước này kiểm soát ở Biển Đông, làm tăng căng thẳng trong khu vực.

"Mỹ duy trì cam kết với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở. Chúng tôi đã thấy những thông tin tương tự thế này và việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp trên Biển Đông chỉ làm tăng thêm căng thẳng, gây mất ổn định khu vực", Fox News dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Christopher Logan.

Không quân Trung Quốc gần đây đã tập trận ở quần đảo Hoàng Sa với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược H-6K đủ khả năng mang tên lửa hạt nhân.

Tầm bay của máy bay ném bom chiến lược H-6K tại Hoàng Sa và trong trường hợp được triển khai đến Trường Sa. Đồ họa: CSIS.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philipppines Roilo Golez cảnh báo rằng sự xuất hiện của máy bay ném bom tầm xa trên Biển Đông là "mối nguy hiểm rõ ràng và đang xảy ra cho Philippines".

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động này.

Trước đó, CNBC dẫn các nguồn tin giấu tên và rành thông tin tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc đã triển khai tên lửa hành trình YJ-12B và tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9B đến Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn trong 30 ngày qua. Đây là 3 trong số 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn