Ông Trump hủy thượng đỉnh vì... sợ Triều Tiên hủy trước

Thứ sáu, 25/05/2018, 17:50
Sáng 24-5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh gửi lá thư dài 3 trang tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thông báo hủy cuộc gặp giữa 2 người dự kiến tổ chức vào ngày 12-6 tại Singapore.

Đài NBC News dẫn lời một số quan chức cấp cao Washington cho biết Tổng thống Donald Trump "sợ ông Kim là người hủy cuộc gặp trước" nên muốn đi trước một bước.

Cách đó ít lâu, nhà lãnh đạo Mỹ nhận được những tuyên bố chứa đựng sự "giận dữ và thù địch" của ông Kim Jong-un. Theo đó, Bình Nhưỡng chỉ trích Phó Tổng thống Mike Pence vì ông cảnh báo Triều Tiên sẽ chịu kết cục giống Libya nếu không tiến tới phi hạt nhân hóa. Một nhân vật thân cận với Tổng thống Donald Trump cho hay ông chủ Nhà Trắng tỏ ra không hài lòng về cảnh báo này của cấp phó.

Các quan chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton bắt đầu thảo luận "một cách nghiêm túc" về việc hủy hội nghị thượng đỉnh vào tối 23-5 (giờ địa phương). Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis không tham dự cuộc thảo luận nhưng Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã gọi điện cho ông Mattis vào sáng 24-5.

Ông Trump hủy thượng đỉnh vì... sợ Triều Tiên hủy trước - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 23-5. Ảnh: AP

Khoảng 7-9h sáng 24-5, một loạt cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và các cố vấn đã thuyết phục ông chủ Nhà Trắng hủy cuộc gặp với ông Kim Jong-un. Sau đó, lá thư được chuyển tới nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc 9 giờ 43 phút. Theo NBC News, lá thư trên do đích thân ông Trump viết.

Quyết định xảy ra đột ngột đến nỗi chính quyền Washington không kịp thông báo với các nhà lãnh đạo Quốc hội và đồng minh chủ chốt. Lá thư được gửi vào giữa thời điểm hơn 20 phóng viên quốc tế - bao gồm nhiều phóng viên Mỹ - đang ở Triều Tiên để quan sát kế hoạch phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Đáng nói là vào 8 giờ 20 phút cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ còn gửi thông báo tới các phóng viên về những cuộc thảo luận tích cực giữa Ngoại trưởng Pompeo và một số người đồng cấp ở châu Á liên quan tới công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Theo đài NBC News, điều này phần nào cho thấy bất đồng đáng kể giữa các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Donald Trump. Một số quan chức Nhà Trắng nói rằng ông Pompeo đã đổ lỗi cho ông Bolton vì làm hỏng những nỗ lực mà ông đạt được với Triều Tiên.

Vị ngoại trưởng Mỹ từng bay đến Bình Nhưỡng 2 lần, gặp riêng ông Kim Jong-un và giúp thương thuyết để Bình Nhưỡng trả tự do cho 3 công dân Mỹ. Ông Pompeo cũng là người giúp đặt nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nhưng cuối cùng nó bị đổ bể.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn