Ông Putin: Nga “chắc chắn” không bắn rơi MH17

Thứ bảy, 26/05/2018, 08:40
Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc của Hà Lan và Australia nói rằng tên lửa đất đối không Buk của Nga đã bắn rơi một máy bay chở khách trên bầu trời Ukraine năm 2014 khiến gần 300 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 năm 2014 (Ảnh: TASS)

Tổng thống Putin ngày 25/5 đã tham dự một phiên thảo luận bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ở Nga và một trong số các câu hỏi ông nhận được là liệu tên lửa bắn rơi máy bay chở khách MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014 có phải là của Nga hay không.

“Chắc chắn là không”, ông Putin nhấn mạnh.

“Tôi muốn nhắc lại rằng: Có một vài giả thuyết, bao gồm giả thuyết cho rằng tên lửa này do quân đội Ukraine bắn đi. Nhưng tôi vẫn muốn nhắc lại một điều: Chưa có bất kỳ thông tin nào mà chúng tôi có thể coi đó là kết luận cuối cùng (của cuộc điều tra) và sẽ không thể đưa ra kết luận cuối cùng nếu chúng tôi (Nga) không được tham gia chính thức vào cuộc điều tra đó”, ông Putin nói tiếp, đề cập tới việc Nga không được cho phép tham gia cuộc điều tra về vụ bắn rơi MH17.

“Đó là lý do khiến chúng tôi không có cơ sở để tin tưởng hoàn toàn vào các kết quả của cuộc điều tra này. Chúng tôi không được tham gia (vào cuộc điều tra) và những lý lẽ mà chúng tôi đưa ra để đóng góp vào quá trình điều tra đã bị ủy ban (điều tra) từ chối xử lý”, nhà lãnh đạo Nga cho biết.

Tổng thống Putin mô tả vụ bắn rơi máy bay MH17 là “một thảm kịch kinh hoàng” và kêu gọi tất cả các bên liên quan “hãy luôn nghĩ về gia đình của các nạn nhân thiệt mạng và về chính những người mất mạng trong thảm kịch này”. Ông chủ Điện Kremlin cũng nhắc lại những vụ việc thảm khốc tương tự từng xảy ra có liên quan tới Ukraine.

“Nhiều năm trước đây, họ (Ukraine) đã bắn rơi một máy bay của Nga trên đường bay từ Israel và từ chối nhận lỗi. Sau đó, họ thừa nhận đã gây ra vụ việc đó nhưng chưa bao giờ bồi thường. Do vậy, điều đáng tiếc là chúng tôi đã có một tiền lệ xấu. Và trong trường hợp này (vụ MH17), chúng tôi muốn được tham gia chính thức vào cuộc điều tra”, ông Putin nói.

Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng

Một mảnh vỡ tên lửa bị nghi bắn rơi MH17 được trưng bày trong cuộc họp báo tại Hà Lan ngày 24/5 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Hà Lan và Australia cáo buộc Nga có liên quan tới vụ bắn rơi máy bay MH17 và yêu cầu Moscow phải chịu trách nhiệm. Hà Lan thậm chí còn cảnh báo có thể sẽ đưa vụ việc này ra tòa án quốc tế trong thời gian tới.

Nhóm Điều tra chung (JIT), bao gồm các chuyên gia từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Ukraine và Malaysia, ngày 24/5 cũng công bố kết luận tên lửa BUK-TELAR từng bắn hạ MH17 thuộc Lữ đoàn Tên lửa Phòng không 53 đóng tại vùng Kursk ở Nga. Các nhà điều tra kết luận rằng tất cả các phương tiện trong tổ hợp chở tên lửa là một phần của lực lượng vũ trang Nga. Báo cáo của JIT cũng cung cấp hình ảnh mảnh vỡ tên lửa bị nghi là bắn rơi MH17 với số hiệu trên tên lửa.

Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Nga đã ra thông cáo khẳng định số hiệu trên tên lửa là chỉ dấu cho thấy tên lửa này được sản xuất tại Liên Xô từ năm 1986. Tuy nhiên, toàn bộ mẫu tên lửa này đều bị Nga loại khỏi biên chế từ năm 2011, như vậy không thể xảy ra giả thuyết rằng lữ đoàn tên lửa Nga bắn hạ MH17 bằng tên lửa này vào năm 2014. Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine, quốc gia sở hữu nhiều hệ thống tên lửa Buk, không nhận bất kỳ tên lửa mới nào từ Nga sau khi giành độc lập vào năm 1991.

Máy bay Boeing 777 mang số hiệu chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17/7/2014 khi đang trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc khiến toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đến từ 10 quốc gia khác nhau thiệt mạng, trong đó có tới 196 nạn nhân mang quốc tịch Hà Lan.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn