Luật sư của bác sĩ Lương: Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm

Thứ bảy, 26/05/2018, 09:20
Phiên tòa xét xử vụ 9 bệnh nhân chạy thận tử vong dành cả chiều 25-5 để luật sư Trần Hồng Phúc bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương và tranh luận với Viện Kiểm sát.

Luật sư Phúc dành phần lớn thời gian chỉ ra trách nhiệm của BVĐK Hòa Bình, Sở Y tế tỉnh này và Bộ Y tế.

Trong suốt 7 năm đưa đơn nguyên thận nhân tạo vào hoạt động, bệnh viện không ban hành quy trình chạy thận riêng cũng như quy trình quản lý chất lượng nguồn nước RO. Bộ Y tế thì đến sau khi xảy ra sự cố chết người mới rà soát ban hành 52 quy trình, trong đó có 7 bước liên quan đến hệ thống lọc nước RO.

“Như vậy, sự cố xảy ra nguyên do không có quy trình, không có hành lang pháp lý liên quan. Nửa năm sau sự cố, Bộ Y tế mới xây dựng hành lang pháp lý, vậy tại sao lại quy tội các bị cáo ngồi đây khi mà bác sĩ Hoàng Công Lương chỉ có nhiệm vụ điều trị bệnh?” - luật sư Phúc nói.

Luật sư Trần Hồng Phúc bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương

Nói đến việc Bộ Y tế có cả Vụ Thiết bị y tế, hàng trăm cán bộ mà không tạo ra được tiêu chuẩn do ngành quản lý, trong đó có chạy thận nhân tạo, luật sư Phúc đặt câu hỏi: “Phải chăng chỉ có người dân chết là không đúng quy trình, còn tất cả chúng ta đều đúng quy trình?”.

Với các lập luận chứng minh Bộ Y tế buông lỏng quản lý trang thiết bị y tế, luật sư này còn cho rằng bộ phải chịu trách nhiệm lớn vì hệ thống lọc RO là sản phẩm duy trì sự sống của con người.

“Thực tế cho thấy BVĐK Hòa Bình đã có thời gian hoạt động chạy thận chui, 'bất hợp pháp'. Thanh tra của Bộ Y tế, Sở Y tế phải chịu trách nhiệm về điều này. Cần kiểm tra hàng trăm bệnh viện trên cả nước, nếu không sẽ có vụ Hòa Bình thứ hai thật khủng khiếp” - nói đến đây nữ luật sư dừng lại, nghẹn giọng, rơm rớm nước mắt.

Bác sĩ Hoàng Công Lương rời tòa chiều 25-5

Luật sư Phúc cũng chỉ ra một loạt bất thường khác trong hồ sơ vụ án: Công ty Thiên Sơn mua lại thiết bị từ nhà sản xuất là Công ty Anh Quân, mà như luật sư tìm hiểu đã giải thể từ năm 2016, trước khi xảy ra sự cố y khoa làm 9 người chết khoảng 1 năm.

"Ông Quân có cho biết ông chỉ là lao động tự do, được người khác thuê đứng tên làm giám đốc" - luật sư cho biết. Từ đó, luật sư cho rằng hồ sơ nghiệm thu đang làm sai lệch kết quả điều tra và cơ quan tố tụng buông lỏng kiểm sát trong điều tra, thu thập chứng cứ.

Luật sư Trần Hồng Phúc còn chưa trình bày xong bài bào chữa của mình thì HĐXX đã quyết định tạm nghỉ, thứ hai tuần sau sẽ tiếp tục phiên tòa.

Thêm chứng cứ việc "ghi thêm phân công nhiệm vụ"

Trong khi bào chữa, luật sư Phúc đã trình HĐXX ghi âm cuộc điện thoại giữa bác sĩ Hoàng Công Tình - phó khoa hồi sức tích cực và điều dưỡng trưởng Đinh Tiến Công. Trong cuộc điện thoại diễn ra hồi tháng 7-2017, khi bác sĩ Lương được tại ngoại, ông Tình cho biết trưởng khoa Hoàng Đình Khiếu đã chỉ đạo ông Công ghi thêm vào sổ giao ban nội dung phân công bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Theo TTO

Các tin cũ hơn