Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi thế giới cùng kiềm chế Trung Quốc

Thứ ba, 26/06/2018, 10:11
Nhà lãnh đạo Đài Loan kêu gọi thế giới hãy cùng nhau “kiềm chế” chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc, mô tả Trung Quốc như một nguy cơ toàn cầu với nền dân chủ.

Nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn - Ảnh: AFP

Bà Thái Anh Văn đưa ra những quan điểm này trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin AFP ngày 25-6 trong bối cảnh Đài Loan đang đối mặt với cái mà bà Thái gọi là "sức ép khủng khiếp" từ Bắc Kinh.

Theo đó bà kêu gọi các nước khác hãy đoàn kết với Đài Loan trong công cuộc tự vệ, chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc để bảo vệ các giá trị tự do chung.

"Đây không chỉ là thách thức của Đài Loan, nó là thách thức với khu vực và thế giới nói chung, vì hôm nay thì là Đài Loan, nhưng ngày mai có thể sẽ là một nước khác sẽ phải đối mặt với sự bành trướng quyền lực của Trung Quốc", bà Thái nói.

"Nền dân chủ, tự do, và tự do kinh doanh một ngày nào đó sẽ bị ảnh hưởng vì Trung Quốc", bà Thái nói thêm.

"Chúng ta cần hợp sức cùng nhau để tái khẳng định những giá trị của mình về dân chủ và tự do để kiềm chế Trung Quốc và cũng để giảm thiểu sự bành trướng tư tưởng bá quyền của họ".

Nhà lãnh đạo Đài Loan cho rằng Trung Quốc cần "hiểu rõ trách nhiệm của chính họ" tại khu vực và "tham gia đối thoại với Đài Loan".

Bất kể những căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, bà Thái cho biết sẽ vẫn "sẵn sàng" gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Tôi hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, sẽ có cơ hội để hai bên cùng ngồi lại và nói chuyện", bà nói, song cũng nhắc lại sẽ chỉ gặp ông Tập trên vị thế bình đẳng và không có những điều kiện tiên quyết nào khác.

Bắc Kinh luôn cho rằng bà Thái phải chấp nhận việc Đài Loan là một phần của chính sách "một Trung Quốc" thì mới có thể thu xếp một cuộc gặp như vậy.

Cũng theo bà Thái, cuộc gặp thượng đỉnh gần đây giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "gợi ra rất nhiều suy nghĩ".

"Hai nước họ khác nhau rất xa về những giá trị văn hóa và các phương diện khác, cả những quan điểm lập trường của họ nữa", bà nói.

"Nhưng họ đã vẫn có thể ngồi xuống trò truyện trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau tại Singapore. Tôi nghĩ đây là một diễn biến tích cực với cộng đồng quốc tế. Nó cũng là sự khích lệ với những nước còn đang xung đột với nhau".

Hiện Trung Quốc chưa có phản hồi về những quan điểm này của bà Thái Anh Văn.

Đài Loan tham gia huấn luyện kỹ năng cứu hộ cùng Mỹ tại quần đảo Solomon

Báo Taipei Times dẫn lời một quan chức quốc phòng cao cấp cho biết Hải quân Mỹ đã mời Đài Loan tham dự chương trình huấn luyện cứu hộ nhân đạo tại quần đảo Solomon trong tháng 8 năm nay.

Năm ngoái các bác sĩ quân đội của Đài Loan cũng đã tiến hành huấn luyện chung công tác cứu hộ với phía Mỹ tại Kiribati.

Cả Solomon và Kiribati đều có quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Theo TTO

Các tin cũ hơn