Báo Mỹ: Trung Quốc bí mật thử nghiệm thiết bị tác chiến điện tử ở Trường Sa của Việt Nam

Thứ tư, 11/07/2018, 14:32
Trung Quốc đang bí mật thử nghiệm thiết bị tác chiến điện tử được lắp đặt tại các tiền đồn mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, CNBC dẫn các báo cáo tình báo Mỹ cho hay.

Theo CNBC, các nguồn tin, báo cáo tình báo tiếp cận được cho thấy đây có thể là lần đầu Trung Quốc sử dụng thiết bị tác chiến điện tử sau khi họ triển khai chúng tới các tiền đồn trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào đầu năm nay.

Thiết bị gây nhiễu quân sự được Trung Quốc triển khai lắp đặt tại Đá Vành Khăn hôm 6/5/2018. (ảnh: AMTI) 

Theo CNBC, mục tiêu của Trung Quốc khi triển khai hệ thống tác chiến điện tử là nhằm làm nhiễu hoặc vô hiệu hóa hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống radar của đối phương. Thông tin này được công bố trong bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động quân sự hóa phi pháp Biển Đông khi triển khai hệ thống tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình chống hạm trên 3 tiền đồn mà Bắc Kinh dựng lên trái phép tại Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin liên quan tới vấn đề tình báo.

Hình vệ tinh chụp Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 3/5. (Ảnh: CSIS/AMTI)

Thông tin được CNBC đăng tải dường như củng cố thêm nhận định của phi công Mỹ cho biết trong một lần bay qua Biển Đông vào tháng 4/2018 chiếc máy bay EA-18G Growler bị thiết bị của Trung Quốc gây nhiễu, không thể liên lạc được với sở chỉ huy trong một vài khoảnh khắc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần lên tiếng chỉ trích động thái triển khai các thiết bị quân sự trái phép của Trung Quốc tại các đảo Bắc Kinh bồi đắp và xâm lấn trái phép thuộc Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam, khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý tuyên bố chủ quyền với hai quần đảo trên Biển Đông này.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp và xây dựng các bãi đá thành đảo nhân tạo bất chấp sự phản đối của nhiều nước trên thế giới và trong khu vực.

Theo VtcNews

Các tin cũ hơn