New Zealand mua máy bay săn ngầm P-8 đối phó Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Thứ ba, 10/07/2018, 16:47
Dòng trinh sát cơ P-8 hiện đại của Mỹ hứa hẹn giúp New Zealand tăng cường năng lực tuần tra hàng hải và duy trì an ninh biển.

Máy bay P-8A Poseidon của hải quân Mỹ. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Ron Mark ngày 9/7 cho biết nước này đã đồng ý mua 4 máy bay tuần thám săn ngầm P-8A Poseidon của Mỹ nhằm tăng cường khả năng giám sát biển và đối phó sự gia tăng ảnh hưởng của các cường quốc mới như Trung Quốc, theo Reuters.

Hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD, bao gồm chi phí đào tạo, được thực hiện thông qua chương trình bán vũ khí cho nước ngoài (FMS) của chính phủ Mỹ. 4 máy bay này sẽ hoạt động vào năm 2023 nhằm thay thế phi đội trinh sát P-3 Orion cũ kỹ, vốn được đưa vào hoạt động từ thập niên 1960.

"Duy trì năng lực tuần tra hàng hải là điều cần thiết cho an ninh quốc gia của New Zealand cũng như khả năng đóng góp cho các nỗ lực an ninh toàn cầu", Bộ trưởng Mark tuyên bố.

New Zealand ngày 6/7 ra tuyên bố chính sách quốc phòng, trong đó cảnh báo về sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở nam Thái Bình Dương có thể làm suy yếu sự ổn định của khu vực. Tuyên bố cũng ám chỉ đến những căng thẳng về tranh chấp ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đơn phương đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý và tăng cường các hoạt động quân sự hóa.

Tuy được gọi là máy bay tuần thám, chức năng chính của P-8A Poseidon là săn tìm tàu mặt nước và tàu ngầm đối phương. Dòng Poseidon được phát triển từ máy bay chở khách Boeing 737, có khả năng mang theo 11 tên lửa, bom chìm hoặc ngư lôi.

Hệ thống cảm biến hiện đại của P-8A có thể phát hiện dấu vết khí thải từ tàu ngầm trong không khí, trong khi các thiết bị điện tử trên máy bay đóng vai trò trinh sát, gây nhiễu và tác chiến mạng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn