Lời đầu tiên của cầu thủ nhí sau khi được giải cứu: "Cháu nhớ nhà"

Thứ ba, 10/07/2018, 12:50
8 cầu thủ nhí trong hai đợt giải cứu đầu tiên có sức khỏe ổn định trong đó 4 em được giải cứu ngày 8/7 đã có thể đi lại và ăn rất khỏe và nói rất nhớ nhà.

Theo thông tin từ cuộc họp báo tại bệnh viện ở Chiang Rai sáng 10/7, các cậu bé được cứu từ hang đã được kiểm tra máu, phổi và tiêm vaccine phòng dại. Tất cả đều bị thân nhiệt thấp do phải bơi qua nước lạnh và hiện được giữ ấm.

Hai phim chụp tia X cho thấy dấu hiệu của nhiễm trùng phổi, một cậu bé có các vết xước ở chân phải, nhưng tổng thể tất cả 8 em khỏe mạnh và an toàn.

"Cháu nhớ nhà"

Tổng thanh tra Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết câu đầu tiên mà các cậu bé nói sau khi được giải cứu đó là "Cháu nhớ nhà". Khi được hỏi vì sao những đứa trẻ vị thành niên có thể sống sót lâu như vậy trong điều kiện khắc nghiệt dưới lòng đất, một quan chức cho biết: "Bọn trẻ là cầu thủ bóng đá, chúng mạnh khỏe và có hệ miễn dịch tốt".

Các nạn nhân nói họ không gặp bất kỳ con thú nào trong 10 ngày mắc kẹt. Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho hay tất cả những cậu bé được giải cứu đều không gặp vấn đề gì với thị lực. Tuy nhiên, trong phòng bệnh, các bác sĩ cho các em đeo kính râm để đề phòng tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Các cậu bé cũng không được phép xem TV để tránh bị ảnh hưởng tâm lý.

Các cầu thủ nhí được cho ăn cháo trước, tuy nhiên 4 cậu bé đầu tiên đã có thể ăn cơm bình thường và những thức ăn dễ tiêu hóa, và có thể đứng và đi lại quanh giường bệnh. Theo Bộ Y tế Công cộng, các cậu bé này "thường xuyên đói bụng" "ăn rất nhiều".

Ngày 9/4, các quan chức thông báo rằng các cậu bé đã đòi ăn cơm gà cay với rau húng quế, có vẻ nguyện vọng này chưa được đáp ứng do các em chưa thể ăn đồ cay.

Cổng bệnh viện nơi đón các em nhỏ trong đội bóng sau khi được đưa ra khỏi hang

4 em đã được gặp cha mẹ

Theo Guardian, 4 cậu bé được giải cứu đầu tiên đã gặp được cha mẹ, và 4 cậu bé tiếp theo có thể cũng sẽ được gặp người thân trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, người thân chỉ có thể thấy con trai họ qua lớp cửa kính.

“Người nhà tới thăm chỉ được gặp và nói chuyện với bệnh nhân, không được ôm hay chạm vào người các em. Họ cần phải giữ khoảng cách 1-2m với người bệnh cho đến khi chúng tôi có kết quả xét nghiệm máu”, bác sĩ Thongchai Lertwilairattanapong, thanh tra Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, nói.

Theo Reuters, các cậu bé phải ở lại bệnh viện ít nhất 1 tuần để các bác sĩ giám sát tình hình sức khỏe. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không ai có thể đến Nga tham dự trận chung kết World Cup 2018, dù FIFA đã gửi lời mời đội bóng và huấn luyện viên.

Người dân túc trực bên ngoài bệnh viện vui mừng mỗi khi xe cứu thương chở thêm một thành viên đội bóng tới. Ảnh: AFP

Đối mặt với bệnh hang động

Bác sĩ Thongchai cho biết các bác sĩ thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu và chụp X-quang phổi để chắc chắn người được giải cứu không mắc phải các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do các vi khuẩn trong hang động gây ra.

Một nhân viên y tế chia sẻ nhiệm vụ đầu tiên của họ sau khi đội bóng được đưa ra ngoài là kiểm tra đường hô hấp của các cậu bé. Sau đó, bác sĩ và các y tá sẽ xem xét dấu hiệu hạ thân nhiệt và nhiễm trùng phổi, hay còn được gọi là "bệnh hang động".

Căn bệnh này bắt nguồn từ phân dơi ở trong hang và có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Bác sĩ cũng lo ngại các em có thể mắc hội chứng tái dưỡng, một chứng bệnh rối loạn chuyển hóa xảy ra ở những người nhịn đói hoặc suy dưỡng khi được nuôi dưỡng trở lại. Ngoài ra, theo chuyên gia, các cậu bé có thể gặp phải chấn thương tâm lý như mất ngủ và trầm cảm do phải sống trong bóng tối nhiều ngày.

Tiếp tục giải cứu 5 người còn kẹt lại

10 sáng (giờ địa phương),  Đại diện đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan cho biết đợt giải cứu thứ ba bắt đầu, nỗ lực đưa 4 cầu thủ và huấn luyện viên bị kẹt ra khỏi hang Tham Luang.

Nhóm thợ lặn chính dẫn đường cho các cậu bé ra ngoài bao gồm 13 thợ lặn nước ngoài và 5 thành viên ưu tú của lực lượng Hải quân SEAL Thái Lan. Chính quyền cho biết trong quá trình giải cứu, mỗi thành viên đội bóng sẽ đeo mặt nạ dưỡng khí và được các thợ lặn theo sát.

Bất chấp trời mưa, đợt 3 chiến dịch giải cứu đã khởi động.

Theo PV có mặt tại hiện trường, từ đêm qua tại Maesai đã có mưa lớn và kéo dài đến sáng nay. Mưa vốn là một trong những trở ngại lớn nhất của chiến dịch tìm kiếm cứu hộ từng được gọi là "cuộc chiến với nước và thời gian".

"Chúng tôi cầu xin thần cho xin thêm 3 ngày nữa, để tất cả các chú 'lợn hoang' có thể bước ra ngoài để nhìn thế giới", thành viên đội cứu hộ chia sẻ trong cuộc họp báo ngày 9/7.

Nếu mọi việc thuận lợi, việc giải cứu ngày 10/7 sẽ nhanh hơn 2 đợt trước do các thợ lặn đã quen thuộc với địa hình trong hang. Hôm 9/7, việc giải cứu diễn ra trong 9 giờ, ngắn hơn 2 giờ so với đợt giải cứu đầu tiên.

Theo Channel NewsAsia, những người được giải cứu trong bệnh viện tuổi từ 12 đến 14, điều này xác nhận thông tin rằng huấn luyện viên nằm trong nhóm vẫn kẹt lại hang. Trước đó, có thông tin cho rằng huấn luyện viên 25 tuổi nằm trong nhóm được giải cứu đầu tiên vì anh quá yếu sau khi đã nhường thức ăn và nước uống cho các học sinh.

Lực lượng cứu hộ và người dân Thái Lan hy vọng họ sẽ được an toàn đưa ra trong thời gian sớm nhất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích