Hồng Kông: Joshua Wong tố bị thẩm vấn khi "không mảnh vải che thân"

Thứ hai, 09/07/2018, 17:29
Joshua Wong Chi-fung (Hoàng Chi Phong), một thủ lĩnh sinh viên tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2014, hôm 9-7 đệ đơn kiện đòi Sở Tư pháp Hồng Kông bồi thường 16.000 HKD.

Trong đơn kiện, Wong cáo buộc anh ta bị buộc phải ngồi xổm trong tình trạng không mảnh vải che thân tại một nhà tù vào năm ngoái. Đây là nơi anh ta thụ án 6 tháng tù vì vai trò của mình trong các cuộc biểu tình.

Wong cho biết vụ kiện của mình, nếu thành công, sẽ giúp ngăn được những trường hợp tương tự tái diễn trong tương lai. "Tại sao tôi không được phép mặc quần áo khi bị thẩm vấn? Tại sao tôi lại phải trả lời thẩm vấn trong lúc ngồi xổm?" - anh ta thắc mắc.

Giám đốc Sở Tư pháp Teresa Cheng Yeuk-wah bị nêu là một bị đơn trong đơn kiện.

Joshua Wong Chi-fung và đơn kiện. Ảnh: South China Morning Post

Cùng với 2 nhà hoạt động khác là Alex Chow Yong-kang và Nathan Law Kwun-chung, Wong bị kết tội năm 2016 vì vai trò trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2014. Wong, Chow và Law ban đầu lần lượt bị kết án 6,7 và 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm hồi tháng 8-2017 phán quyết 3 người này phải ngồi tù.

Theo đơn kiện, Wong bị thẩm vấn khoảng 3 phút khi trên người không còn mảnh vải nào sau khi bị lục soát người tại nhà tù Tung Tau hồi tháng 10-2017. Wong cho biết thêm mình khi đó đối mặt những câu hỏi về gia đình và mối quan hệ với các băng đảng xã hội đen.

Phiên tòa xem xét đơn kiện mới nhất dự kiến diễn ra vào ngày 8-8. Người thanh niên 22 tuổi này từ chối phỏng đoán về cơ hội thắng kiện của mình.

Trước đó, một đơn kiện của Wong đã bị Cơ quan quản lý nhà tù Hồng Kông bác với lý do cáo buộc không có căn cứ.
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn