Những nguy hiểm rình rập thiếu niên Thái Lan chờ được giải cứu khỏi hang

Thứ hai, 09/07/2018, 13:17
4 thành viên đội bóng nhí đã được đưa khỏi hang Tham Luang nhưng việc giải cứu 9 người còn lại vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

Đội cứu hộ đi bộ trong hang động ngập nước, nơi các thiếu niên và huấn luyện viên Thái Lan mắc kẹt nhiều ngày qua. Ảnh: AP.

12 thiếu niên và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, phải trải qua chặng đường dài gần 5km với những ngách hang vô cùng hẹp và tối tăm để thoát ra ngoài. Sau 8 giờ giải cứu, tối qua 4 người đã được đưa ra và nhanh chóng chuyển tới bệnh viện để điều trị y tế.

Thiếu tướng Chalongchai Chaiyakorn, tư lệnh quân đội Thái Lan, cho biết chiến dịch giải cứu sẽ kéo dài 2-4 ngày, tùy thuộc vào thời tiết và điều kiện nước. Sáng nay đội cứu hộ cũng họp bàn để đánh giá tình hình và xác định phương án giải cứu tốt nhất nhằm đối phó với những nguy hiểm đang rình rập và đưa 9 người còn lại ra ngoài an toàn.

Khả năng lặn

Các cậu bé dưới 16 tuổi đều không có kinh nghiệm lặn, một số em thậm chí không biết bơi. Đội cứu hộ đã hướng dẫn lặn cấp tốc cho họ để chuẩn bị cho hoạt động giải cứu, theo AFP.

Dù mực nước đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn những đoạn ngập nước. Vì vậy nhóm thiếu niên phải sử dụng thiết bị lặn để vượt qua dòng nước chảy xiết trong bóng tối, một thách thức ngay cả với những thợ lặn giỏi. Khó khăn của hành trình thể hiện rõ qua việc một cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan qua đời hôm 6/7 do thiếu oxy.

18 thợ lặn ưu tú đã được cử vào hang Tham Luang lúc 10h sáng qua để giải cứu nhóm thiếu niên mắc kẹt. Mỗi em được hai thợ lặn hộ tống và từng người một được đưa ra.

Vượt qua ngã ba Sam Yak

Sau khi vượt qua quãng đường dài 1,9km toàn những ngách hang hẹp và nhiều vách đá, nhóm thiếu niên phải đối mặt với ngã ba Sam Yak, thách thức lớn nhất trong quá trình thoát ra ngoài.

Hành trình tới nơi đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt.

"Mối nguy hiểm lớn nhất khi lặn nằm ở phía bên trái nút giao hình chữ T này", Tỉnh trường Chiang Rai Narongsak Osottanakorn phát biểu trong buổi họp báo hôm 2/7. Ông cho biết tại đây có một lối lên xuống rất hẹp và khó xoay xở.

Tuy nhiên, sau khi vượt qua nút giao này, lối đi sẽ mở rộng và mực nước thấp hơn, cho phép mọi người đi bộ qua. Các nhà chức trách đánh giá hành trình tương đối an toàn nếu các thiếu niên tới được nơi đóng quân trong hang của lực lượng cứu hộ.

Thời gian, thể lực và tâm lý

Các thợ lặn mất tới 8 giờ để đưa những thiếu niên đầu tiên vượt qua chặng đường dài gần 5km. Khi được tìm thấy sau 9 ngày mắc kẹt, các cậu bé đều trông xanh xao và yếu ớt. Dù được cung cấp thực phẩm giàu năng lượng và điều trị y tế trong những ngày qua, thể lực có thể trở thành yếu tố quan trọng quyết định số phận các em.

Dòng nước trong hang rất đục, gây hạn chế tầm nhìn cũng là yếu tố cản trở quá trình giải cứu. Một thợ lặn thậm chí từng so sánh nước trong hang với cà phê. Các cậu bé cần được thợ lặn hộ tống, đồng thời bám theo dây thừng dẫn đường và phải sử dụng đèn pin.

Tầm nhìn kém khiến chính quyền lo ngại rằng các cậu bé có thể hoảng loạn, bởi trước đó các em đã bị tổn thương tâm lý khi ở trong hang quá nhiều ngày. "Yếu tố tâm lý là một trong những lo ngại hàng đầu. Chỉ một cá nhân hoảng loạn cũng gây ra vấn đề lớn", Andrew Watson, một nhân viên cứu hộ nhiều kinh nghiệm, cho biết.

Thời tiết xấu

Chính quyền quyết định tiến hành giải cứu sáng qua sau những ngày thời tiết ôn hòa, dù đêm hôm trước xảy ra mưa lớn trong khoảng 30 phút. Hơn 100 triệu lít nước đã được bơm khỏi hang, khiến mực nước giảm xuống chỉ còn 30 cm, mức thấp nhất từng đạt được.

Tuy nhiên, trung tâm dự báo thời tiết cảnh báo những cơn mưa lớn đang kéo đến và có khả năng xảy ra từ hôm nay tới ngày 12/7. Nếu hang ngập trở lại, hoạt động giải cứu sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích