Giải cứu đội bóng Thái Lan: 2 người được đưa khỏi hang liên tiếp

Thứ ba, 10/07/2018, 17:13
6 giờ sau khi đợt giải cứu cuối cùng được khởi động, 2 cầu thủ nhí thứ 9 và thứ 10 của đội bóng Heo Rừng đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang vào lúc 16h15, và 16h33.

Chuẩn bị trực thăng sẵn sàng đưa nạn nhân tới bệnh viện chiều 10-7

Theo trang Facebook Army Times Thailand, cậu bé thứ 9 được đưa ra khỏi hang lúc 16h15 và đang được đánh giá sức khỏe sơ bộ tại một trung tâm y tế dã chiến. Hiện vẫn chưa có xác nhận chính thức từ nhà chức trách Thái Lan.

Trong khi đó, phóng viên của hãng tin Reuters khẳng định đã nhìn thấy có tới 2 người đang nằm trên cáng được khiêng ra khỏi hang.

Như vậy, nếu được xác nhận, con số thành viên đội bóng được cứu lúc này đã lên tới 10 người!

Trang Army Times Thailand sau đó tiếp tục đưa thông tin mang tính khẳng định thành viên thứ 10 đã được đưa khỏi hang lúc 16h33.

Giới truyền thông đón chờ chụp ảnh xe cứu thương trước trung tâm báo chí tại Mae Sai, nằm trên đường đến một bệnh viện gần hang Tham Luang

Vài phút trước đó, sự xuất hiện của trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái và xe cứu thương trong tình trạng chuẩn bị sẵn sàng cho thấy các thành viên còn lại trong hang Tham Luan sắp sửa được đưa ra ngoài.

Chiếc trực thăng này giống với chiếc trực thăng đã đưa một nạn nhân tới bệnh viện ngày hôm qua 9-7 ngay sau khi em được giải cứu.

Đội ngũ y tế chuẩn bị trang thiết bị cho xe cứu thương chuẩn bị đón các thành viên được cứu trong ngày 10-7

Theo kế hoạch, ngay sau khi được khiêng bằng cáng khỏi hang, xe cứu thương và trực thăng sẽ tức tốc đưa nạn nhân tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukrok - nơi 8 thành viên được giải cứu đang điều trị.

Có khả năng huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng, anh Ekaphol Chanthawong, sẽ là người cuối cùng rời khỏi hang. Trước đó có thông tin nói anh đã được đưa ra ngoài.

Nếu tiếp tục phương án mỗi lần đưa ra ngoài 2 em, có khả năng huấn luyện viên Ekaphol sẽ ở trong hang một mình.

Trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đưa một em được giải cứu tới bệnh viện ngày 9-7

Đợt giải cứu cuối cùng diễn ra trong cơn mưa lớn bắt đầu từ tối 9-7 nhưng được khẳng định là không ảnh hưởng đến các hoạt động của đội cứu hộ. Dự kiến việc giải cứu sẽ nhanh hơn 2 ngày trước vì các thợ lặn đã “quen việc”.

Cuộc giải cứu ngày 8-7 mất 11 giờ để hoàn thành trong khi cuộc giải cứu thứ hai ngày 9-7 chỉ mất 9 giờ. 19 thợ lặn đã vào hang từ 10h sáng 10-7.

"Hôm nay là ngày 10-7. Nó sẽ không dài như những ngày trước đó. Hôm nay, chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau. Hooyah!" trang Facebook của đặc nhiệm hải quân Thái Lan nhấn mạnh.

Các thợ lặn bên trong hang Tham Luang

Trong cuộc họp báo ngắn trưa 10-7, chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn thừa nhận chưa biết sẽ đưa được bao nhiêu người ra ngoài trong hôm nay. Vị này hy vọng sẽ đưa được tất cả những người còn sót lại ra ngoài trong hôm nay.

"Nếu mọi thứ đi đúng đường, chúng ta sẽ thấy 4 em, một bác sĩ và các đặc nhiệm hải quân đã ở cùng các em, ra ngoài vào hôm nay. Thêm huấn luyện viên nữa là 5 người được cứu", ông Narongsak chia sẻ.

Bắt đầu được gặp người thân

Người thân của các nạn nhân nấn ná chờ tin tại một chốt kiểm soát gần hang Tham Luang trưa 10-7

Sáng 10-7, giới chức y tế Thái Lan xác nhận em đầu tiên được giải cứu đã được gặp người thân qua cửa kính. Việc tiếp xúc là không thể do lo sợ các em sẽ bị lây nhiễm.

Sẽ mất ít nhất 7 ngày để theo dõi và đánh giá sức khỏe của toàn bộ nạn nhân trước khi họ được xuất viện.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Jetsada Chokedamrongsuk, đến sáng hôm nay (10-7) tình hình sức khỏe của cả 8 thành viên đội bóng đã ổn định, dù trước đó có một số em có biểu hiện viêm phổi.

Thongchai Lertwilairattanapong, một quan chức của Bộ Y tế Thái Lan, khẳng định "sẽ không có ôm ấp hay đụng chạm gì" giữa các nạn nhân và người thân cho tới khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy các em không bị nhiễm các loại virus như eptospirosis và meliodosis.

Gia đình nạn nhân không đổ lỗi cho huấn luyện viên

Theo lời của các bác sĩ, huấn luyện viên Ekaphol Chanthawong (biệt danh Ek) nằm trong nhóm những người có sức khỏe yếu nhất vì đã nhường phần lớn thức ăn của mình cho các em nhỏ.

Ek cũng dạy cho các em cách để giữ bình tĩnh và hạn chế cử động cho tới khi được tìm thấy. Trong khi một vài tờ báo chỉ trích Ek, với người thân của các em nhỏ, Ek không phải là nguyên nhân khiến con họ bị mắc kẹt. Bản thân Ek đã viết thư và xin lỗi các gia đình trong lúc người ta sợ anh sẽ đối mặt với chỉ trích, trầm cảm khi được cứu.

"Nếu Ek không đi với lũ nhỏ, không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa", mẹ của Pornchai Khamluang, một trong những thành viên đội bóng bị mắc kẹt, tâm sự. "Một ngày nào đó khi Ek được cứu, hãy chữa lành vết thưởng của nó. Ek thân yêu, cô chưa bao giờ đổ thừa tất cả sự việc này là do cháu".

Tàu ngầm mini của Elon Musk không được sử dụng

Tỉ phú công nghệ người Mỹ Elon Musk đã có mặt tại hang Tham Luang từ ngày 9-7 với chiếc tàu ngầm được chế tạo đặc biệt cho chiến dịch giải cứu. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trưa 10-7, chỉ huy chiến dịch Narongsak đã lịch sự cảm ơn và từ chối sử dụng chiếc tàu ngầm nói trên.

"Công nghệ của ông ấy rất tốt và phức tạp nhưng không thực tế cho nhiệm vụ như thế này", ông Narongsak khảng khái nói.

16 ngày mắc kẹt trong hang

Các cầu thủ đội bóng Heo Rừng - Ảnh chụp màn hình

Đội bóng Heo Rừng gồm 12 thành viên nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên của họ đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang khi nước lũ bất ngờ tràn vào ngày 23-6.

Ngày 24-6, công tác cứu hộ đã được triển khai ngay sau khi phát hiện xe đạp và giày thể thao bị bỏ lại ở miệng hang.

Ngày 2-7, hai thợ lặn tình nguyện người Anh phát hiện cả nhóm tại một khu vực cách miệng hang khoảng 5km.

Ngày 8-7, chiến dịch giải cứu chính thức bắt đầu và đưa được 4 em ra ngoài ngay trong tối cùng ngày.

Ngày 9-7, thêm 4 em nữa được đưa ra khỏi hang.

Theo TTO

Các tin cũ hơn