Chính phủ Lào thông tin chính thức về vụ vỡ đập thủy điện

Thứ năm, 26/07/2018, 17:06
Theo Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy hôm 23/7, gây ra vụ ngập lụt nhấn chìm nhiều ngôi nhà này là thảm họa lớn nhất tại Lào hàng chục năm qua, khiến hơn 3.000 người dân mất nhà cửa.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại cuộc họp báo tối 25/7. Ảnh: Vientiane Times

Tối 25/7, ngay sau khi vừa trở về từ chuyến thị sát quận Sanamxay, tỉnh Attapeu, nơi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã có cuộc họp báo tại thủ đô Vientiane.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết, các nhân viên cứu trợ đang nỗ lực tìm kiếm 131 người dân vẫn còn đang mất tích kể từ ngày 23/7 khi xảy ra sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy. Vụ ngập lụt nhấn chìm nhiều ngôi nhà này là thảm họa lớn nhất tại Lào hàng chục năm qua.

"Tác động của trận lụt này là rất lớn," Thủ tướng Thongloun Sisoulith nói tại cuộc họp báo.

Thảm họa này đã làm cho 3.060 người dân mất nhà cửa. Tất cả những người dân ẩn náu trên nóc nhà và ngọn cây đều đã được cứu thoát vào 19g ngày 24/7.

Trả lời Vientiane Times, ông Bounhome Phommasane, quận trưởng quận Sanamxay, cho biết, chỉ có một người được tìm thấy đã thiệt mạng và thi thể của người đó đã được giải cứu vào lúc 18g30 hôm 24/7.

Thông tin này của ông Phommasane đã đính chính cho thông tin sai lệch về con số người thiệt mạng sau sự cố vỡ đập Xe Pian Xe Namnoy mà nhiều tờ báo đã đưa tin. Trước đó, báo chí Lào và nước ngoài đưa tin có ít nhất 19 người thiệt mạng.

"Những bản tin này lấy từ nguồn tin của những người cho rằng những người mất tích là đã chết. Tôi không thể xác nhận là liệu họ đã chết hay còn sống. Chúng tôi chưa tìm được họ," ông Phommasane, người đã túc trực tại địa điểm giải cứu cho biết.

Trước các giả định rằng những người dễ bị tổn thương như trẻ em và người cao tuổi bị cuốn trôi và không thể tự giúp mình, các quan chức Lào giải thích, việc cho rằng ít nhất có 19 người tử vong là nằm trong số 131 người mất tích.

Thủ tướng Thongloun cho biết, hiện nay, lực lượng cứu hộ đang vật lộn với nước lũ để có thể đưa tàu thuyền tiếp cận tới các khu vực sâu bên trong. Việc cứu trợ lương thực, quần áo hiện đang cấp thiết đối với các nạn nhân đã được đưa đến các trung tâm lánh nạn.

"Những người dân được giải cứu đã được kiểm tra sức khỏe và cung cấp các nhu cầu cơ bản," Thủ tướng Thongloun nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cảm ơn tất cả cơ quan, đoàn thể đã tích cực với công tác cứu hộ và cứu trợ. Số lượng làng bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện đã lên con số 13, tăng 6 làng so với ban đầu.

Thủ tướngThongloun cam kết sẽ kiểm tra nguyên nhân thực sự của sự cố vỡ đập xem do  mưa lớn hay tiêu chuẩn kỹ thuật kém.

Chính phủ Lào đã thành lập một Ủy ban hỗ trợ do Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone chủ trì để chịu trách nhiệm giải quyết thảm họa trước mắt và lâu dài. Ủy ban này sẽ đánh giá các thiệt hại và tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập. Ủy ban này cũng sẽ làm việc với các nhà phát triển dự án để đưa ra cơ sở chung về trách nhiệm và nghĩa vụ đối với thảm họa bi thảm này.

Theo  Tiền Phong

Các tin cũ hơn