Sinh viên Mỹ bị bắt tại Triều Tiên có thể đã cố tự tử

Thứ năm, 26/07/2018, 11:34
Kết quả nghiên cứu của một nhà báo cho thấy Otto Warmbier có thể bị tổn thương não do cố tự tử, không phải do bị tra tấn.

Otto Warmbier (giữa) bị đưa ra Tòa án Tối cao tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên hồi tháng 3/2017. Ảnh: AP.

Theo bài báo đăng trên tạp chí GQ hôm 23/7, Otto Warmbier, sinh viên Mỹ bị bắt tại Triều Tiên và qua đời 6 ngày sau khi về nước, có thể đã cố tự sát trong lúc giam giữ. Kết luận này được đưa ra bởi Doug Bock Clark, nhà báo từng cáo buộc Tổng thống Donald Trump cố hướng dư luận theo ý Warmbier bị tra tấn nhằm mục đích chống lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo News.com.au.

Bock Clark đã nghiên cứu trường hợp của Warmbier trong 6 tháng. Ông tiết lộ bác sĩ Lakshmi Kode Sammarco, người từng khám nghiệm tử thi cho Warmbier, tìm ra rằng não của nam sinh này bị tổn thương cả hai bên, có nghĩa là nó đã thiếu oxy chứ không phải chịu tác động từ bên ngoài. Bài báo cũng chỉ ra rằng thi thể không có vết sẹo nghiêm trọng nào, hàm răng cũng trong tình trạng tốt.

Warmbier bị bắt vào tháng 1/2016 do cáo buộc ăn cắp biểu ngữ tuyên truyền trong khách sạn ở Bình Nhưỡng. Nam sinh bị kết án 15 năm lao động khổ sai ở Triều Tiên, nhưng 17 tháng sau được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê và qua đời vào ngày 19/6/2017. Bình Nhưỡng nói rằng Warmbier bị ngộ độc thực phẩm, nhưng Tổng thống Trump tuyên bố sinh viên này bị tra tấn.

Bock Clark cho biết Trump từng nhắc tới trường hợp của Warmbier trong bài phát biểu đầu năm trước quốc hội, nhưng lại không đề cập trong cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong-un hồi tháng 6 tại Singapore, bởi sự việc "không còn hữu ích". Fred và Cindy, cha mẹ của Warmbier, vẫn giữ vững quan điểm rằng con họ đã bị tra tấn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích