Lũ sông Cửu Long lên nhanh do triều cường và ảnh hưởng từ sự cố vỡ đập tại Lào

Thứ tư, 25/07/2018, 16:55
Trong 4 - 5 ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tăng tối đa từ 5 - 10cm. Lũ trên sông Cửu Long tăng nhanh do nước từ sự cố đập thủy điện ở Lào kết hợp với triều cường.

Sự cố vỡ đập từ thủy điện Xepian - Xe Nam Noy không ảnh hưởng lớn đến đồng bằng sông Cửu Long

Chiều nay, 25.7, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) đã thông tin chính thức về đánh giá, nhận định khả năng ảnh hưởng của sự cố vỡ đập thủy điện Xepian - Xe Nam Noy tại Lào đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Qua theo dõi số liệu vệ tinh, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn) cho biết, trong 2 - 3 ngày qua, phía khu vực nam Lào có mưa rất to, ước tính khoảng 200 - 300mm. Mưa đã gây lũ lớn đến hồ Xepian - Xe Nam Noy.

Theo thông tin sơ bộ, hồ thủy điện này có dung tích toàn bộ khoảng 1,3 tỉ m3, cách dòng chính khoảng 250km (tính đến Stung Treng, Campuchia) và cách biên giới Việt Nam khoảng 650km. Sự cố vỡ đập xảy ra khi hồ thủy điện này đang tích khoảng 400 - 500 triệu m3 nước.

Mực nước lúc 20 giờ ngày 23.7 tại dòng chính sông Mê Kông tại Stung Treng (Campuchia) là 9m. Sau khi sự cố vỡ đập xảy ra, mực nước đo tại Strung Treng lúc 7 giờ ngày 24.7 là 9,35m; đến 7 giờ sáng nay là 9,6m, tương ứng với lưu lượng khoảng 39.990m3/giây. Theo đó, mực nước tại Stung Treng trong 36 giờ qua tăng lên 0,6m.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng nhận định, theo xu hướng hiện tại thì mực nước tại Stung Treng có thể tăng 20 - 30cm/ngày và sự cố tác động đến trạm Stung Treng là không đáng kể. Nguyên nhân có thể là do toàn bộ nước từ sự cố đập thủy điện chưa về tới dòng chính hoặc lượng nước lũ được lưu trữ tại các vùng trũng thấp ở khu vực hạ lưu hồ.

Theo dự báo, trong khoảng 4 - 5 ngày tới, lượng nước từ sự cố hồ chứa sẽ tác động đến dòng chảy đầu nguồn sông Cửu Long nhưng không đáng kể. Cụ thể, mực nước tại đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tăng tối đa từ 5 - 10cm so với các tính toán trước đây.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng lưu ý, theo tính toán, với sự gia tăng dòng chảy trên dòng chính và các dòng nhánh cùng với nước từ sự cố hồ chứa tại Lào, mực nước tại trạm Stung Treng trong ngày 30.7 có thể lên tới 10,5m.

Dự báo, trong những ngày tới, mực nước dầu nguồn sông Cửu Long sẽ lên nhanh do lũ thượng nguồn về kết hợp với triều cường. Đến ngày 31.7, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại trạm Tân Châu có khả năng lên đến 3,2m; trên sông Hậu tại trạm Châu Đốc là khả năng lên 2,6m.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn