Thượng viện Mỹ thảo luận dự luật trừng phạt "như địa ngục" với Nga

Thứ sáu, 03/08/2018, 09:30
Các thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị tăng biện pháp cấm vận với Nga nhằm trừng phạt việc nước này can thiệp bầu cử.


Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một trong những người ủng hộ dự luật mới nhằm trừng phạt Nga. Ảnh: Reuters.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ Mỹ hôm qua đưa ra dự luật mới nhằm áp dụng các biện pháp trừng phạt không khoan nhượng với Nga và chống tội phạm mạng, Reuters đưa tin. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington cáo buộc Moskva can thiệp bầu cử và lên án các hoạt động của nước này tại Syria và Ukraine.

"Các lệnh trừng phạt hiện nay đã thất bại trong việc ngăn cản Nga can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 sắp tới", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết. Graham hồi đầu tuần tiết lộ đã lên kế hoạch về "đạo luật trừng phạt như địa ngục" nhằm chống lại Nga.

Dự luật này gồm việc hạn chế giao dịch các khoản nợ do chính phủ Nga bảo lãnh, các dự án năng lượng, dầu mỏ và việc nhập khẩu uranium của Nga, cùng lệnh trừng phạt mới đối với các chính trị gia và tài phiệt Nga. Dự luật cũng thể hiện sự hỗ trợ mạnh mẽ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thông tin về dự luật nhanh chóng ảnh hưởng tới thị trường Nga, khiến giá đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tuần.

Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật trừng phạt Nga vào mùa hè năm ngoái, nhưng một số nghị sĩ nổi giận khi cho rằng Tổng thống Donald Trump miễn cưỡng trong việc thực hiện các điều khoản trong luật. Dự luật mới có những điều khoản nhằm siết chặt đạo luật này.

"Đạo luật lần này là bước tiếp theo trong việc gây áp lực lên Điện Kremlin và sẽ thể hiện đầy đủ sự phản đối của Quốc hội Mỹ, để Putin cuối cùng phải hiểu rằng Mỹ sẽ không tha thứ cho hành vi của họ nữa", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez tuyên bố.

Tháng trước, hai đảng lớn nhất Mỹ đều chỉ trích Trump vì không công khai lên án Putin vì Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 của Mỹ. Hiện chưa rõ triển vọng của dự luật mới, bởi nó phải được cả thượng viện và hạ viện thông qua và được Tổng thống Trump ký phê chuẩn trước khi thành luật.

Theo VNE

Các tin cũ hơn