Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang huấn luyện chiến cơ tấn công căn cứ Mỹ

Thứ sáu, 17/08/2018, 10:44
Lầu Năm Góc cho biết các máy bay ném bom Trung Quốc đang ngày càng hoạt động tích cực và bay xa bờ biển Trung Quốc, nghi ngờ các oanh tạc cơ của nước này đang được huấn luyện cho các cuộc không kích vào các căn cứ của Mỹ.

"Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã nhanh chóng mở rộng khu vực hoạt động của máy bay ném bom, thu về nhiều kinh nghiệm chiến đấu trong các vùng biển quan trọng và có khả năng đang huấn luyện cho các cuộc tấn công chống lại Mỹ và các nước đồng minh cũng như các căn cứ quân sự ở Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả Guam", Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay trong báo cáo thường niên trình Quốc hội hôm 16/8.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, động thái mới này của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang muốn gửi đi thông điệp tới các quốc gia khác trong khu vực rằng năng lực chiến đấu của họ đang được cải thiện.

Một chiếc máy bay ném bom H-6K của không quân Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trong bản báo cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang xem xét một cách cẩn trọng các hoạt động của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh tìm kiếm quyền lực trong một kỷ nguyên của "cuộc cạnh tranh quyền lực mới".

Năm 2017, các máy bay ném bom của Trung Quốc đã thực hiện hàng chục chuyến bay qua biển Nhật Bản, xung quanh khu vực Tây Thái Bình Dương, quanh Đài Loan và trên Biển Đông... Chỉ có 4 chuyến bay như vậy trong các năm 2015, 2016 và 2 chuyến trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014.

Bản báo cáo của Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng vào tháng 8/2017, không quân Trung Quốc đã mở rộng vùng hoạt động bằng cách lần đầu tiên điều 6 máy bay ném bom H-6K tới gần đảo Okinawa của Nhật Bản. Phi đội này đã bay dọc theo bờ biển phía đông của hòn đảo, nơi 50.000 quân nhân Mỹ đang đồn trú.

"Các hoạt động của H-6K ở Tây Thái Bình Dương rất đáng e ngại vì nó có khả năng mang theo 6 tên lửa hành trình tấn công, tạo cho không quân Trung Quốc khả năng tấn công chính xác tầm xa vào đảo Guam", báo cáo nêu rõ.

Trung Quốc đang trong quá trình hiện đại hóa quân đội nhằm hoàn thành mục tiêu của Chủ tịch Tập Cận Bình về một lực lượng quân đội tầm cỡ thế giới, có thể chiến đấu và giành chiến thắng ở bất cứ cuộc chiến nào vào giữa thế kỷ này.

Để dần hiện thực hóa tham vọng này, Bắc Kinh đang đẩy mạnh, tăng cường sức chiến đấu cho tàu sân bay và các máy bay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu với cả tải trọng thông thường và hạt nhân.

Theo VTC

Các tin cũ hơn