Trung Quốc bị cáo buộc dùng 'Vành đai và Con đường' để do thám

Thứ năm, 16/08/2018, 12:41
Các chuyên gia cảnh báo Bắc Kinh dùng dự án "Vành đai và Con đường" để theo dõi nước khác và các doanh nghiệp.

Một người đàn ông đi qua tấm biển tại hội nghị Vành đai và Con đường ở Hong Kong, Trung Quốc vào tháng 5/2016. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo của công ty an ninh mạng FireEye trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc đang sử dụng dự án "Vành đai và Con đường" để thu thập thông tin từ các nước như Belarus, Maldives, Campuchia, các bộ ngoại giao châu Âu và tổ chức phi chính phủ, Financial Times hôm qua đưa tin.

"Trung Quốc dường như quan tâm tới các quốc gia sẵn sàng đầu tư lớn hoặc những nước đang hình thành các chính sách có nguy cơ ảnh hưởng tới những dự án trong tương lai của họ", Phó chủ tịch FireEye Sandra Joyce cho biết.

Việc "Vành đai và Con đường" có thể mang theo mối đe dọa về an ninh mạng làm dấy lên lo ngại về quá trình đấu thầu và động cơ thực sự của Trung Quốc. Samantha Hoffman, chuyên gia tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), cho biết ngoài việc giám sát các dự án khổng lồ hoặc thu thập thông tin, Trung Quốc có khả năng muốn dùng dữ liệu thu thập được để giảm bớt bất đồng với nước khác. "Dữ liệu có thể dùng để kiểm soát các cuộc tranh luận và ý kiến, ảnh hưởng đến an ninh và ngoại giao", bà giải thích.

Được công bố vào năm 2013, sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Bắc Kinh hướng tới việc phát triển mạng lưới trên đất liền và biển nối với khu vực Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi. Tuy nhiên, dự án này vấp phải nhiều chỉ trích, chẳng hạn như Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad từng cáo buộc Trung Quốc đưa ra những hợp đồng "không công bằng".

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào ngày mai, Mahathir dự kiến tìm cách đàm phán lại và có khả năng hủy bỏ các dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD của Bắc Kinh do người tiền nhiệm Najib Razak cấp phép. FireEye tiết lộ các tin tặc Trung Quốc hôm 15/8 có thể đã nhắm vào các công ty và cơ quan nhà nước tại Malaysia, bởi việc xem xét lại các hợp đồng sẽ ảnh hưởng đến "Vành đai và Con đường".

FireEye cho biết họ đã tìm thấy các dấu hiệu chứng minh hoạt động gián điệp mạng đang tăng lên tại khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh các nhóm tại Trung Quốc tìm cách lấy thông tin về các dự án và giao dịch trong sáng kiến "Vành đai và Con đường".

"Vành đai và Con đường" là dự án xây dựng đã được 71 nước ký kết, dựa trên ý tưởng hồi sinh Con đường tơ lụa từng kết nối Trung Quốc với Trung Á, châu Âu và xa hơn nữa. Mục đích chính của nó là giúp Trung Quốc duy trì tăng trưởng kinh tế, đồng thời việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng giúp Bắc Kinh có thêm đối tác thương mại.

Theo VNE

Các tin cũ hơn