Mỹ trừng phạt hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài làm ăn với Triều Tiên

Thứ năm, 16/08/2018, 08:52
Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm vào các cá nhân và tổ chức bị nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Một tàu của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ ngày 15/8 cho biết các lệnh trừng phạt mới sẽ được áp dụng với công ty Profinet Pte có trụ sở tại Nga cùng tổng giám đốc của công ty này, công ty hậu cần Dalien Sun Moon Star International có trụ sở tại Trung Quốc và công ty SINSMS Pte có trụ sở tại Singapore.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các lệnh trừng phạt nhắm mục tiêu tới các đối tượng có liên quan tới việc vận chuyển hàng hóa trái phép tới Triều Tiên và khẳng định đây là một phần trong cam kết của chính phủ Mỹ nhằm “ngăn dòng chảy tài chính” đổ vào các chương trình vũ khí bất hợp pháp của Bình Nhưỡng, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ cáo buộc hai công ty của Trung Quốc và Singapore đã làm giả giấy tờ để tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng trái phép tới Triều Tiên, bao gồm các sản phẩm như thuốc lá và rượu. Trong khi đó, công ty Profinet của Nga bị nghi ngờ cung cấp các dịch vụ hải cảng cho các tàu treo cờ Triều Tiên ít nhất 6 lần mặc dù các tàu này nằm trong danh sách bị trừng phạt trước đó.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng các chiến thuật được các công ty sử dụng để né tránh các lệnh trừng phạt Triều Tiên đã vi phạm luật Mỹ. Washington yêu cầu tất cả các nhánh của ngành công nghiệp vận tải biển phải có trách nhiệm tuân thủ luật Mỹ, nếu không sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Theo lệnh trừng phạt mới nhất, Mỹ sẽ phong tỏa mọi tài sản của các thực thể bị trừng phạt theo quyền tài tài phán của Mỹ, đồng thời cấm mọi công dân Mỹ có quan hệ làm ăn với những thực thể này.

“Các hệ quả của việc vi phạm các lệnh trừng phạt (Triều Tiên) sẽ vẫn được duy trì cho đến khi chúng tôi hoàn tất mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn bộ và có thể kiểm chứng đầy đủ đối với Triều Tiên”, thông báo nêu rõ.

Hồi đầu tháng, Liên Hợp Quốc đã công bố báo cáo cho biết Triều Tiên vẫn chưa dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Bình Nhưỡng cũng bị cáo buộc vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi tiến hành các giao dịch sản phẩm xăng dầu và than trái phép trên tàu trong năm 2018.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích