Lào ngừng phê duyệt loạt dự án mới sau thảm họa vỡ đập thủy điện ở Attapeu

Thứ tư, 15/08/2018, 16:53
Chính phủ Lào ngừng phê duyệt hàng loạt dự án xây đập thủy điện mới trong khi rà soát lại các công trình đang xây dựng, sau sự cố vỡ đập thủy điện hồi tháng 7 khiến hàng chục người thiệt mạng.

Đập thủy điện phụ, một phần của dự án đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại tỉnh Attapeu phía Nam Lào bị sập ngày 23/7 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, hơn 90 người khác vẫn còn mất tích. Thảm họa vỡ đập khiến tham vọng thủy điện của Lào được cân nhắc lại và làm dấy lên quan ngại từ các nhóm hoạt động môi trường, theo Reuters.

Chính phủ Lào quyết định ngừng phê duyệt dự án mới sau thảm họa vỡ đập thủy điện khiến ít nhất 39 người chết. (Ảnh: Reuters)

“Ủy ban Sông Mekong (MRC) hoan nghênh quyết định của Lào rằng họ sẽ rà soát lại tất cả các đập hiện có và đang trong quá trình xây dựng, ngừng phê duyệt các dự án đầu tư xây đập thủy điện mới khi xem xét đến vụ vỡ đập Xepian Xenamnoy” – MRC ngày 15/8 cho biết.

Theo Reuters, Lào hy vọng sẽ trở thành “Pin của Đông Nam Á” bằng cách bán năng lượng cho những người hàng xóm thông qua một loạt dự án xây đập thủy điện. Xuất khẩu điện chiếm khoảng 30% sản lượng xuất khẩu của Lào.

Cũng theo Reuters, Lào vận hành 46 nhà máy thủy điện năm 2017, thêm 54 dự án khác đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch. Các nhóm môi trường cảnh báo tác động của những dự án này đối với môi trường và những cộng đồng hạ nguồn phụ thuộc vào sông Mekong.

MRC làm việc với các chính phủ trong khu vực để quản lý tài nguyên và phát triển tại sông Mekong, cho biết động thái của Lào "mở ra hy vọng về một con đường tối ưu, bền vững và ít gây tranh cãi cho sự phát triển của một trong những hệ thống sông lớn nhất thế giới.”

Theo VTC

Các tin cũ hơn